Đĩa băng xoay tròn giữa lòng sông đóng băng ở Trung Quốc

  •  
  • 1.197

Đĩa băng khổng lồ nổi trên mặt sông Trung Quốc, có thể chịu trọng lượng hàng chục người đứng lên mà không vỡ.

Hàng trăm người dân đổ xô tới xem đĩa băng xoay tròn hiếm gặp giữa sông Liêu đóng băng ở tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc Trung Quốc, Sun đưa tin. Đĩa băng lớn không ngừng quay giống như một chiếc đĩa hát sau khi tách khỏi mặt băng tại huyện Kháp Phố hôm 1/1. Nhiều người dân địa phương đã tới xem đĩa băng và đứng thử bên trên trước khi nó biến mất.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng là nhiệt độ trong nước tăng và nước trở nên đặc hơn.
Nguyên nhân gây ra hiện tượng là nhiệt độ trong nước tăng và nước trở nên đặc hơn.

Những người sử dụng mạng xã hội đang tranh cãi đĩa băng hình thành như thế nào. Một giả thuyết là khối băng bị bào mòn dần thành hình tròn hoàn hảo khi trôi nổi giữa sông. Tuy nhiên, các chuyên gia nhanh chóng bác bỏ giả thuyết này.

Hiện tượng đĩa băng thường xảy ra ở Bắc cực, Scandinavia và bắc Canada, nhưng rất hiếm gặp ở nơi khác. Theo các nhà vật lý ở Đại học Liege, Bỉ, nguyên nhân gây ra hiện tượng là nhiệt độ trong nước tăng và nước trở nên đặc hơn. Khi nước quanh mép băng bắt đầu tan chảy, nó xoay tròn tạo thành một dòng xoáy thẳng đứng, tương tự quá trình tạo thành lỗ khoan. Sau đó, mảng băng va vào lớp băng xung quanh dẫn tới hình dạng tròn. Những đĩa băng thường có kích thước nhỏ, nhưng có thể đạt đường kính lên tới 17 mét.

Cập nhật: 04/01/2018 Theo VNE
  • 1.197