Điều gì xảy ra nếu tất cả mọi người trên Trái đất cùng nhảy một lúc?

  •   3,56
  • 9.512

Khi tất cả con người trên Trái đất tập trung lại và cùng nhảy một lúc sẽ tạo ra một lực không hề nhỏ. Vậy lực này liệu có thể tác động Trái đất và gây ra ảnh hưởng gì không?

Khi khối lượng di chuyển vào trung tâm của một vật thể đang quay, tốc độ quay của nó sẽ được tăng lên. Ví dụ như một vận động viên trượt băng nghệ thuật thường thu gọn tay của mình lại để giúp tăng tốc độ khi thực hiện cú xoay vòng. Vì vậy, về mặt lý thuyết, bạn có thể làm cho Trái đất quay nhanh hơn, đồng nghĩa với việc một ngày sẽ trôi qua nhanh hơn nếu tác dụng một lực đủ lớn lên bề mặt Trái đất.

Tất cả con người trên Trái đất tập trung lại và cùng nhảy một lúc sẽ tạo ra một lực rất lớn.
Tất cả con người trên Trái đất tập trung lại và cùng nhảy một lúc sẽ tạo ra một lực rất lớn.

Trận động đất rất lớn tại Nhật Bản năm 2011 đã làm dịch chuyển một lượng lớn đất đá về phía trung tâm của Trái đất. Thực tế sau đó, trận động đất này đã làm Trái đất quay nhanh hơn, mỗi ngày trên Trái đất đã ngắn hơn 0,0000018 giây. Vậy chúng ta có thể tái tạo lại điều tương tự nếu tập hợp sức mạnh của toàn bộ mọi người trên Trái đất, thông qua một cú nhảy cùng lúc hay không?

Bởi vì con người phân bố rộng rãi trên khắp Trái đất, vì vậy nếu tất cả chúng ta cùng nhảy tại chỗ, sẽ không có gì xảy ra do các lực đã bị triệt tiêu. Vì vậy hãy thử tưởng tượng tất cả con người trên Trái đất tập trung trong một diện tích khoảng 1.200km2. Lúc đó khi cùng nhảy lên, lực tác dụng sẽ được tập trung tại một điểm so với Trái đất. Và lực này có thể sẽ làm Trái đất của chúng ta quay nhanh hơn.

Cố gắng của hơn 7 tỷ người trên Trái đất sẽ làm cho tốc độ quay của Trái đất tăng lên.
Cố gắng của hơn 7 tỷ người trên Trái đất sẽ làm cho tốc độ quay của Trái đất tăng lên.

Sử dụng định luật bảo toàn động năng và năng lượng, nhà vật lý học Rhett Allain tại đại học Louisiana đã thử tính toán xem điều gì sẽ xảy ra đối với Trái đất của chúng ta trong trường hợp này. Để đơn giản, ông giả thiết mỗi người có thể nhảy cao trung bình khoảng 30cm và tất cả chúng ta đều nhảy chính xác cùng một thời điểm.

Allain đã kết luận rằng, cố gắng của hơn 7 tỷ người trên Trái đất sẽ làm cho tốc độ quay của nó tăng khoảng 2,6x10^-13m/s. Điều đó có nghĩa là trong một giây, Trái đất sẽ di chuyển thêm khoảng một phần trăm của bán kính nguyên tử hydro. Đồng nghĩa với việc một ngày của chúng ta sẽ trôi qua nhanh hơn một chút, tuy nhiên có lẽ sẽ rất khó để có thể nhận biết sự khác biệt này.

Vì trọng lượng của 7 tỷ người vẫn là quá nhỏ bé so với trọng lượng khổng lồ của Trái đất, do đó cho dù chúng ta có làm đi làm lại ngày này qua ngày khác cũng không thể tạo ra sự thay đổi lớn như những gì vụ động đất tại Nhật Bản đã gây ra, chứ đừng nói đến việc tạo ra sự thay đổi rõ rệt.

Vào năm 2016, trang tin Business Insider cũng đã mời nhà vật lý thiên văn Paul Sutter tại Đại học bang Ohio và nhà vật lý Mark Boslough tại Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia (Mỹ) để xem xét về những tác động có thể xảy ra nếu giả thuyết nói trên được thử nghiệm.

Trước hết, sẽ có rất nhiều năng lượng được giải phóng khi hàng tỷ người đáp xuống mặt đất (tại cùng một địa điểm, và mỗi người được hướng dẫn nhảy một chân lên không trung cùng một lúc). Một số năng lượng đó sẽ quay trở lại giày của chúng ta. Phần còn lại sẽ phân tán vào không khí và mặt đất, dẫn đến một số tác động đáng chú ý.

Chẳng hạn, việc hàng tỷ người nhảy lên và đáp xuống sẽ tạo một âm thanh lớn phát ra ở mức 200 decibel (âm thanh lớn nhất có thể từng được tạo ra trên Trái đất), vốn có thể làm vỡ màng nhĩ. Để so sánh, một động cơ phản lực tạo ra âm thanh 150 decibel khi cất cánh, trong khi ngưỡng chịu đau của chúng ta là 120 decibel. Mặt đất sẽ bắt đầu rung chuyển và nếu cú nhảy xảy ra gần bờ biển, nó có thể gây ra sóng thần với những con sóng cao 30m.

Sự rung lắc cũng có thể dẫn đến một trận động đất rơi vào khoảng 4-8 độ richter. Nó có thể tạo ra rung lắc nhẹ đến những chấn động có thể khiến cầu, đường sắt, đường dây điện và các tòa nhà bị phá hủy. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều này xảy ra trên mặt đất, các tác động sẽ không được cảm nhận ở ngoài vũ trụ. Nói cách khác, giả thuyết hàng tỷ người nhảy và đáp xuống cùng lúc có thể làm quỹ đạo Trái Đất thay đổi, hay khiến hành tinh dịch chuyển dù chỉ một ít, là điều không thể xảy ra.

Cập nhật: 16/06/2023 Tổng Hợp
  • 3,56
  • 9.512