Đổ xô đi ngắm loài hoa khó ngửi nhất thế giới

  •  
  • 166

Hoa titan arum tỏa ra mùi hôi như xác động vật chết đã thu hút du khách lũ lượt kéo về vườn bách thảo Adelaide để chiêm ngưỡng loại thực vật hiếm thấy này.

Titan arum, còn được biết đến với tên gọi "loài hoa xác chết", phát ra mùi hôi nhằm thu hút các loài ruồi thịt, ong mồ hôi và bọ cánh cứng đến thụ phấn. Mùi hương của loài hoa khó ngửi nhất thế giới này có thể bay xa hàng km, theo Guardian.

Mỗi năm, titan arum chỉ nở hoa vài lần trong khoảng 48 giờ. Chính sự quý hiếm của loài hoa này đã khiến hàng nghìn người kéo về xếp hàng dài trong nhiều giờ liền tại Vườn bách thảo Adelaide, Australia, để chiêm ngưỡng.

Matt Coulter, người phụ trách nhân giống tại Vườn bách thảo Adelaide, cho biết mùi hôi của titan arum khi đặt trong nhà kính có thể khiến ông phải bịt mũi.

Titan arum chỉ nở hoa trong 48 giờ ngắn ngủi.
Titan arum chỉ nở hoa trong 48 giờ ngắn ngủi. (Ảnh: Vườn bách thảo Adelaide).

Titan arum có nguồn gốc từ đảo Sumatra, Indonesia. Nạn phá rừng nhiệt đới để khai thác dầu cọ đã khiến số lượng loài thực vật này giảm mạnh. Titan arum chính thức được liệt vào danh sách loài có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2018.

Trong nỗ lực bảo tồn loài này, các cơ quan chức năng Indonesia đã gửi hạt giống đến một số vườn thực vật. Tại Vườn bách thảo Adelaide, ông Coulter hiện đã bắt đầu nhân giống nhiều cây hơn từ phương pháp cắt lá.

Trên thực tế, titan arum có hình dáng của một bông hoa song loài này lại được cấu thành bởi một cụm hoa mọc trên một phần cuống. Mỗi cụm titan arum có thể cao đến 2m, nặng tới 150kg và tỏa ra mùi hương được so sánh với mùi chuột chết.

"Cụm hoa lớn nhất tại vườn chúng tôi nặng đến 76kg và cao tới 2,6m", ông Coulter nói với Guardian.

Cũng theo ông Coulter, đám đông đến thăm Vườn bách thảo thường trở nên phấn khích và tụ tập gần cụm hoa titan arum mỗi khi loài thực vật độc đáo này nở hoa bất chấp mùi hôi mà nó phát ra.

Cập nhật: 10/01/2023 Zing
  • 166