Phần lớn trí thông minh của trẻ là do di truyền

Tới 40% trí thông minh của trẻ được di truyền lại từ bố mẹ, theo một nghiên cứu mới.

Phát hiện rút ra từ một nghiên cứu gene lớn nhất từ trước tới nay đối với trí thông minh của trẻ em đã thổi bùng thêm tranh cãi lâu nay về việc trí thông minh là sản phẩm của tự nhiên hay quá trình nuôi dưỡng.

Nghiên cứu mới khẳng định, trí thông minh là sản phẩm di truyền.

Sử dụng các dữ liệu về gene và kết quả kiểm tra IQ của hàng ngàn đứa trẻ ở 4 quốc gia trên thế giới, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Queensland (Australia) đã tìm cách phân tách những yếu tố tác động của môi trường.

Họ nhận thấy, 20% – 40% sự biến thiên trong IQ của trẻ là do các yếu tố gene, thấp hơn kết quả của một số nghiên cứu trước đây (40% - 50%).

Tiến sĩ Beben Benyamin, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay: “Ước tính của chúng tôi từ thông tin ADN thấp hơn các nghiên cứu đối với gia đình, nhưng nó vẫn nhất quán với kết luận rằng trí thông minh của trẻ là do di truyền”.

Kết quả cho thấy, có thể nhiều gene cùng góp phần tạo nên trí thông minh của trẻ. Cụ thể là, mỗi gen có đóng góp nhỏ nhưng tổng cộng lại tạo ra hiệu ứng tích lũy.

Theo giáo sư Benyamin, nắm vững các yếu tố ảnh hưởng đến trí thông minh vô cùng quan trọng, vì IQ là một dấu hiệu tốt giúp dự đoán về tuổi thọ, thành tựu học tập và thu nhập khi trưởng thành của một người. Ông Benyamin nói thêm rằng, các phát hiện cũng có thể giúp giới nghiên cứu hiểu rõ hơn sự thiểu năng trí tuệ.