Ăn hải sản ngừa bệnh Alzheimer

Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện có thể ngăn ngừa được bệnh Alzheimer, một chứng bệnh suy giảm trí nhớ, bằng cách dùng plasmalogen có trong một số loài hải sản.

Nhím biển

Chất plasmalogen, có trong một số loài hải sản như sò và nhím biển có thể ngăn ngừa các tế bào thần kinh trong não bị chết - nguyên nhân gây bệnh Alzheimer (Ảnh: bc.sympatico)

Theo tờ Yomiuri Shimbun, các nhà nghiên cứu tại trường ĐH Tohoku đã tiến hành thử nghiệm ở động vật và xác nhận plasmalogen, có trong một số loài hải sản như sò và nhím biển có thể ngăn ngừa các tế bào thần kinh trong não bị chết - nguyên nhân gây bệnh Alzheimer.

Alzheimer là căn bệnh gây mất trí nhớ trầm trọng. Các nghiên cứu phát hiện lượng plasmalogen trong não của bệnh nhân Alzheimer giảm gần 30%, mặc dù vai trò của chất này ở bệnh Alzheimer hiện nay vẫn chưa được làm rõ.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã cho chuột thí nghiệm mắc bệnh Alzheimer dùng plasmalogen và quan sát cách chúng tìm thức ăn trong một mê cung. Kết quả cho thấy sự suy giảm trí nhớ và khả năng học hỏi ở chuột đã được cải thiện đáng kể.

Ngoài sò và nhím biển, plasmalogen còn được tìm thấy trong não bò, tuy nhiên người ta e ngại có nguy cơ mắc bệnh bò điên nếu ăn món ăn này.

Các nhà nghiên cứu dự định sẽ thương mại hóa loại thuốc có chứa plasmalogen chiết xuất từ hải sản trong năm tới.

TƯỜNG VY