Elon Musk bày tỏ lo ngại về trí thông minh nhân tạo

  •   43
  • 2.320

Trong cuộc phỏng vấn hồi tuần trước tại Hội nghị 100 năm ngành hàng không và du hành vũ trụ do Viện công nghệ Massachuset (MIT) tổ chức, Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla Motors, đã bày tỏ đưa ra cảnh báo về mối đe dọa của trí thông minh nhân tạo (AI) đối với con người. Khi được hỏi về chủ đề trên, ông cho rằng: "Tôi nghĩ chúng ta nên hết sức cẩn thận về AI. Nếu có thể đoán về mối đe dọa mang tính sống còn đối với con người, tôi nghĩ đó chính là AI".

Musk cho biết thêm: "Tôi ngày càng nghĩ rằng chúng ta đã thiếu đi các quy định và sự giám sát cần thiết, có thể là ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Điều này để đảm bảo chúng ta không làm điều gì đó ngu ngốc trong tương lai. Với AI, chúng ta đã triệu hồi một con quỷ dữ. Bạn đã biết câu chuyện về con quỷ với ngôi sao 5 cánh (được coi như một biểu tượng của quỷ satan) và nước thánh. Và người ta đã không thể kiểm soát được con quỷ đó".

Elon Musk bày tỏ lo ngại về trí thông minh nhân tạo
Elon Musk - Giám đốc của Tesla Motors

Elon Musk, một tỷ phú 43 tuổi, một nhà phát minh thiên tài, người đã đồng sáng lập ra tập đoàn Tesla Motors với hy vọng làm cho xe hơi thông minh và nhanh hơn. Musk được biết tới với hàng loạt các ý tưởng táo bạo khác so với thời đại như định hình lại việc du hành vũ trụ với dự án SpaceX hoặc Công ty năng lượng Mặt Trời SolarCity. Tuy nhiên, đây không phài là lần đầu tiên ông bày tỏ sự quan ngại về nguy cơ con người không thể kiểm soát được AI. Trong một bài phỏng vấn với CNBC hồi tháng 6, ông đã công khai mối lo ngại về sự tiến bộ quá nhanh chóng của AI và lo sợ một ngày nào đó AI sẽ làm phản con người như trong bộ phim Terminator.

Musk cho biết: "Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai cũng có thể nhận thấy AI đã tiến bộ nhanh đến mức nào. Đặc biệt là nếu những cỗ máy có thể tiến hóa tới mức có thể tự học tập và hoàn thiện chính nó. Và tiếp theo đó, nó sẽ bổ sung thêm chức năng gì đó để gây bất lợi cho nhân loại và cuối cùng là một ảnh hưởng rất xấu. Nếu những cỗ máy có thể tìm được cách tốt nhất để xác định và loại bỏ thư rác thì biết đâu, nó cũng sẽ tìm được cách để loại bỏ con người?".

Toàn bộ bài phỏng vấn Elon Musk:

Theo Tinh Tế
  • 43
  • 2.320