Ethiopia: Tìm thấy hóa thạch cổ xưa nhất của loài khỉ đột

  •  
  • 472

Các nhà khoa học tại Bảo tàng quốc gia Ethiopia thông báo đã tìm thấy 9 chiếc răng khỉ đột hóa thạch xưa nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, sự xuất hiện của những chiếc răng này thách thức giả thuyết trước đây về sự tiến hóa của khỉ và người.

Nhà cổ sinh vật học Berhane Asfaw nói đây là những chiếc răng khỉ đột hóa thạch xưa nhất trên Trái Đất. Ông là người đã giúp khai quật hóa thạch này tại vùng Oromia của Ethiopia cùng với một nhóm các nhà khoa học người Ethiopia và Nhật Bản.

9 chiếc răng mà các nhà khoa học tin là của loài khỉ đột 10 triệu năm tuổi vừa được tìm thấy được đào lên từ một địa điểm khai quật cách thủ đô Addis Ababa khoảng 170km về hướng Đông.

Hóa thạch của chủng loài mới phát hiện này được đặt tên Chororapethicus Abyssinicus, vì nó đã được tìm thấy tại một vùng gọi là Chorora và Abyssinia là tên cổ xưa của Ethiopia.

Việc tìm thấy 9 chiếc răng có thể chứng tỏ khỉ đột và tinh tinh, vốn cùng một họ, đã tách ra cách đây khoảng 12 triệu năm chứ không phải 8 triệu năm như người ta tưởng.

Khám phá này cũng dấy lên giả thuyết cho rằng loài khỉ đã bắt nguồn từ châu Phi chứ không phải châu Á khi các hóa thạch 8 triệu năm tuổi được tìm thấy tại Pakistan và Trung Quốc trước đây.

Các nhà khoa học không thể nói khỉ đột này trông như thế nào, vì chỉ có 9 chiếc răng được phát hiện. Tuy nhiên, các nhà cổ sinh vật học cho biết họ đang chuẩn bị cho cuộc hành trình đến vùng Chorora của Ethiopia để tìm kiếm thêm thông tin. 9 chiếc răng khỉ đột hóa thạch cũng tượng trưng cho sự khám phá đầu tiên về loài khỉ lớn tại Ethiopia.

Trước đây, chưa có hóa thạch khỉ đột nào được tìm thấy tại phía Bắc Kenya. Cho đến đầu tháng này, viện Bảo tàng quốc gia Ethiopia tại Addis Ababa cũng chỉ là nhà trưng bày hóa thạch của Lucy Australopethicus Afarensis 3,5 triệu năm tuổi, được công nhận là một trong những tổ tiên xưa nhất của loài người và cũng là một trong những hóa thạch cổ xưa hoàn chỉnh nhất đã được tìm thấy.

Đầu tháng này, các xương của Lucy đã được máy bay chở đến Houston (bang Texas, Mỹ) nơi nó sẽ bắt đầu chuyến tham quan 6 năm tại các viện bảo tàng ở Mỹ.

Việc tìm thấy 9 chiếc răng khỉ đột hóa thạch được công bố trên tạp chí khoa học Nature vào hôm nay và Ethiopia đang trở thành quê hương của loài khỉ châu Phi.

CTNN

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 472