Gates trình diễn máy tính Surface <i>"thẳng đứng"</i>

  •  
  • 163

Ngài Chủ tịch của hãng phần mềm lớn nhất thế giới muốn biến tất cả bề mặt mà con người có thể sờ được thành giao diện máy tính.

Phát biểu trước cử tọa gồm toàn các Giám đốc điều hành doanh nghiệp tại Redmond, Gates đã trình diễn một công nghệ mẫu mà theo ông, sẽ cho phép biến tường nhà và tường văn phòng thành... máy tính cá nhân.

Tuy những chiếc máy tính Surface của Microsoft hiện có giá bán lên tới 10.000 USD, song Gates cam kết những sản phẩm này có thể đến tay người dùng một cách đại trà trong ít năm nữa.

Bill Gates trình diễn mô hình TouchWall. (Ảnh: CNET)


Máy tính ở mọi nơi

"Chắc chắn ý tưởng điện toán bề mặt sẽ trở nên phổ cập. Khi tôi sử dụng cụm từ "mọi nơi", ý tôi muốn nói đến từng văn phòng, từng ngôi nhà, từng gian phòng giải trí một", Gates nhấn mạnh.

"Surface"
- hay máy tính bề mặt, là ý tưởng được Microsoft vén màn giới thiệu hồi năm ngoái và ngay lập tức tạo được hiệu ứng truyền thông lớn.

Với công nghệ này, giao diện máy tính sẽ giống như mặt bàn cà-phê vậy, nơi người dùng có thể sử dụng chính các ngón tay của mình để kéo - thả dữ liệu.

Họ cũng có thể chia sẻ, chỉnh sửa các tài liệu, ảnh số với một nhóm người dùng khác. Tại thời điểm đó, Gates thậm chí còn dự đoán công nghệ Surface sẽ thay thế hoàn toàn bàn phím và con trỏ chuột máy tính trong tương lai ngắn.

Lần này, để minh họa cho bài diễn văn của mình, Gates đã khiến cử tọa trầm trồ với một màn hình 1m x 1,5m dựng thẳng đứng trên tường với tên gọi TouchWall.

Thiết bị này do Phòng Thí nghiệm và Nghiên cứu Microsoft mày mò phát triển suốt thời gian qua, dựa trên nền tảng công nghệ Surface.

Với TouchWall, nội dung thuyết trình hiển thị một cách hết sức trực quan và thay đổi linh hoạt, trôi chảy như "nước" trên màn hình, chứ không "giật cục kiểu Slideshow" như PowerPoint.

Diễn giả chỉ việc chạm tay vào "màn hình" treo trên tường để kéo, thả, cuộn và phóng to - thu nhỏ mọi tài liệu, ảnh hoặc video clip trên đó mà thôi.

Giao diện của tương lai

Cùng với TouchWall, Gates cũng đã giới thiệu một phần mềm đi kèm có tên gọi Plex. Bản thân TouchWall sử dụng công nghệ laser và hồng ngoại để "cảm ứng" dữ liệu nhập vào.

Và vì TouchWall dù sao cũng chỉ mới là mô hình mẫu, nên đôi khi nó cũng trục trặc. "Bất cứ khi nào tôi chạm vào nó (TouchWall), phần mềm cũng nhận biết được", Gates "miệng nói, tay làm".

Thế nhưng khi không có gì xảy ra, màn hình TouchWall vẫn lặng ngắt như tờ, Gates lại nhún vai và mỉm cười "Ấy là trên lý thuyết thì thế". Phải vài phút sau, TouchWall mới bắt đầu... kích hoạt. 

"Giao diện người dùng" trong tương lai là một chủ đề phổ biến trong các bài diễn văn gần đây của Gates.

Chẳng hạn như khi diễn thuyết trước sinh viên Đại học Washington, Gates khẳng định những thiết bị kiểu như Nintendo Wii, iPhone và Microsoft Surface sẽ chứng minh quyền lực và sức mạnh của "tương tác cảm ứng".

Mạng di động AT&T của Mỹ đã trở thành khách hàng lớn đầu tiên của Surface. AT&T đã cài đặt loại máy tính Bề mặt này trong chuỗi cửa hàng của mình, cho phép người dùng đặt điện thoại lên màn hình - sau đó máy tính sẽ nhận dạng và hiển thị thông tin về chúng.

Người dùng có thể chạm vào màn hình để lựa chọn các thông tin cụ thể về giá, cước dịch vụ và tính năng của điện thoại - thay vì phải hỏi nhân viên tư vấn.

Trọng Cầm (Tổng hợp CNET, TechWeb, VietNamNet)
  • 163