Giả thuyết mới về cái chết của Mozart

  •  
  • 2.849

Nhà soạn nhạc vĩ đại người Áo Wolfgang Amadeus Mozart có thể đã chết vì thiếu vitamin D, đó là giả thuyết của các nhà khoa học Mỹ và Áo.

Giả thuyết mới về cái chết của Mozart
Nhà soạn nhạc Wolfgang Amadeus Mozart

Theo trang tin Emax Health, chuyên gia William B.Grant thuộc Trung tâm nghiên cứu sức khỏe, dinh dưỡng và ánh sáng mặt trời ở San Francisco (Mỹ) và Stephen Pilz thuộc Đại học Y khoa Graz (Áo) đã đưa ra giả thuyết trên trong một lá thư được đăng trong chuyên san y khoa Medical Problems of Performing Arts.

Mozart, tác giả của hơn 600 nhạc phẩm cổ điển, qua đời ở tuổi 35 vào ngày 5.12.1791, thời điểm mùa đông đã diễn ra khoảng 2-3 tháng và ánh nắng mặt trời là cực kỳ hiếm hoi. Theo các nhà nghiên cứu, về nguyên nhân cái chết của Mozart, khả năng thiếu vitamin D đã bị xem nhẹ.

Trong lá thư nói trên, các nhà nghiên cứu viết rằng ở vĩ độ của thủ đô Vienna, 48 độ bắc, nơi Mozart cư ngụ lúc sinh thời, “không thể tạo vitamin D từ ánh sáng cực tím B suốt 6 tháng trong năm”. Họ cũng nói rằng Mozart sáng tác chủ yếu vào ban đêm. Rất có thể mức 25-hydroxyvitamin D trong máu quá thấp đã góp phần gây ra cái chết của ông. Khả năng này cũng có liên quan đến các bệnh truyền nhiễm như sốt, đau cổ họng và cảm lạnh mà Mozart đã bị từ năm 1762 - 1783, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 5.

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng đối với các nhạc sĩ hiện đại, những người nhiều khả năng mắc bệnh do thiếu loại vitamin thiết yếu này. Trường hợp Jacqueline Mary du Pré - một trong những nhạc sĩ cello nổi tiếng nhất thế giới - qua đời ở tuổi 42 vì bệnh đa xơ cứng có liên quan đến tình trạng thiếu vitamin D, là lời cảnh báo cho các nhạc sĩ.

Theo TNO
  • 2.849