Hai loài bướm biến thành một

Loài Lycaeides Melissa

(Ảnh: Newscientist)

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài bướm mới ở dãy núi Sierra Nevada thuộc miền tây nước Mỹ. Sinh vật này là kết quả của quá trình giao phối giữa hai loài bướm hoàn toàn khác nhau về mặt di truyền.

Lycaeides Melissa và Lycaeides idas là hai loài bướm hoàn toàn khác nhau về cấu trúc gene và hiếm khi giao phối với nhau. Tuy nhiên, Zachariah Gompert và các nhà sinh vật học tại Đại học Texas State, thành phố San Marcos, bang Texas phát hiện ra rằng khi hai loài này giao phối, chúng có thể sinh con.

Đây là một hiện tượng hy hữu. Thông thường, các loài mới là biến thể của cùng một loài đang tồn tại, chứ không phải là kết quả giao phối của hai loài khác nhau.

Bộ gene của loài bướm mới, hiện vẫn chưa được đặt tên, là sự pha trộn giữa các thành phần t

Loài Lycaeides idas

(Ảnh: Newscientist)

rong gene của cả bố và mẹ, Gompert tiết lộ. Nhưng chúng không thể sản sinh ra thế hệ sau nếu giao phối với một con khác giới thuộc loài của bố hoặc mẹ chúng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng loài bướm mới có thể đã được sinh ra thông qua quá trình chọn lọc tự nhiên trong một môi trường khắc nghiệt. Trong trường hợp này, đó chính là môi trường sống trên dãy núi Sierra Nevada. Bố mẹ chúng, loài Lycaeides Melissa và Lycaeides idas, sinh sống ở hai độ cao khác nhau.

Lycaeides Melissa sống ở sườn phía đông của dãy núi Sierra Nevada, trong khi Lycaeides idas sống ở các bãi cỏ bên sườn phía tây. Loài bướm mới sống ở phía trên các ngọn cây, tức là nằm giữa khu vực sống của bố và mẹ chúng.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học quan sát được hiện tượng lai khác loài ở bướm. Vào tháng 6 năm nay, người ta từng phát hiện ra một loài bướm mới thuộc nhóm Heliconius - nổi tiếng với những màu sắc sặc sỡ trên cánh - ở Nam Mỹ được sinh ra sau quá trình giao phối giữa hai loài có quan hệ về mặt di truyền.

Kết quả lai tạo giữa loài Lycaeides Melissa và Lycaeides idas.

Việt Linh