Hàng triệu hạt "nước mắt tiên cá" bao phủ bãi biển

  •  
  • 147

Số lượng khổng lồ hạt nhựa bé li ti mắc cạn khắp các bãi biển ở vùng Galicia, đe dọa hệ sinh thái tại địa phương.

 Đá nhựa dạt vào bãi biển ở Galicia.
Đá nhựa dạt vào bãi biển ở Galicia. (Ảnh: Noia Limpa).

Hàng triệu hạt nhựa nhỏ còn gọi là nurdle hay nước mắt tiên cá, trôi dạt vào một số bãi biển dọc đường bờ biển từ ngày 15/12/2023, theo tổ chức môi trường ở địa phương Noia Limpa. Khoảng 70 túi hạt nhựa, mỗi túi nặng khoảng 25kg, được tìm thấy trên bãi biển bởi Noia Limpa. Nhiều hạt nhựa khác rơi ra từ những chiếc túi rách đe dọa hệ sinh thái địa phương, Newsweek hôm 9/1 đưa tin.

"Những lời phàn nàn đầu tiên đến từ giữa tháng 12/2023. Mọi người bắt đầu gửi cho chúng tôi ảnh chụp túi nhựa ở bãi biển Espiñeirido trên mạng xã hội Instagram", Madison Hourihan, nhà sáng lập kiêm giám đốc của Noia Limpa, cho biết. "Khi nhận thông tin từ các điểm khác ở ven biển, chúng tôi tìm thấy thêm nhiều hạt nhựa nữa".

Những hạt nhựa này được sử dụng để tạo ra nhiều loại sản phẩm nhựa và được thiết kế để chảy thành dạng lỏng nhằm đổ vào khuôn thành hình dạng khác. Chúng thường nhỏ hơn 5 milimet, rất khó để dọn sạch khỏi môi trường trong trường hợp phân tán do bản chất siêu nhẹ. Mỗi năm, 230.000 tấn hạt nhựa tiến vào đại dương, trở thành nguồn vi nhựa lớn thứ hai. Hạt nhựa thường phủ đầy chất gây ô nhiễm hóa học và chất độc từ môi trường, cũng như là vật chủ của nhiều vi khuẩn, bao gồm E. coli và Vibrio, có thể gây thảm họa nếu động vật biển ăn phải.

"Hạt nhựa rất cứng và có thể tồn tại trong thời gian dài", Ian Williams, giáo sư khoa học môi trường ứng dụng tại Đại học Southampton ở Anh, giải thích. "Chúng không dễ dàng phân hủy và theo thời gian có thể trở thành loại nhựa nhỏ hơn gọi là vi nhựa, thậm chí khó loại bỏ hơn. Càng tệ hơn là hạt nhựa có thể ngấm hóa chất độc hại từ nước". Theo Williams, hóa chất từ nhựa có thể thay đổi đời sống vi khuẩn trong nước biển, gây hại cho các dạng sống có vai trò thiết yếu với sản xuất oxy ở đại dương, đồng thời làm gián đoạn mạng lưới thức ăn dưới biển, qua đó ảnh hưởng tới nền kinh tế địa phương phụ thuộc vào đánh bắt hải sản.

Các túi hạt nhựa có tên công ty Bedeko Europe ở Ba Lan và vận chuyển trên tàu container của Liberia. Một số container rơi khỏi tàu hôm 6/12/2023 và trôi qua vùng ven biển Bồ Đào Nha. Một container chứa hạt nhựa trong số đó trôi nổi về phía đất liền, bao phủ những bãi biển ở Galicia, khu vực phía bắc Tây Ban Nha. Bất chấp quy mô thảm họa, Noia Limpa đang gặp khó khăn trong việc xin giấy phép loại bỏ hạt nhựa khỏi bãi biển. Tổ chức môi trường Adega cũng chỉ trích chính phủ chậm xử lý hạt nhựa tích tụ. Trong khi đó, Noia Limpa đang lên kế hoạch kêu gọi tình nguyện viên dọn bãi biển nhưng quá trình này có thể mất nhiều thời gian.

Cập nhật: 11/01/2024 VnExpress
  • 147