Hành tinh "siêu Trái Đất" có thể chứa sự sống

Phát hiện siêu Trái đất "đại dương" có thể có sự sống
  •   55
  • 9.993

Một ngoại hành tinh ở cách 111 năm ánh sáng có thể là phiên bản lớn của Trái đất với những điều kiện phù hợp cho sự sống.

Theo Sci-News, kính viễn vọng James Webb vừa phát hiện ra 2 thứ cực kỳ quan trọng là carbon dioxide (CO2) và methane (CH4) trong bầu khí quyển của K2-18b, là những "dấu hiệu của sự sống tiềm năng" mà các nhà thiên văn học luôn trông đợi tìm ra ở các ngoại hành tinh.

Đây là lần đầu tiên một hành tinh trong “Vùng Goldilocks” của một ngôi sao được phát hiện có bầu khí quyển có thể hỗ trợ sự sống. “Vùng Goldilocks” là vùng quanh ngôi sao, có nhiệt độ không quá nóng và không quá lạnh để nước tồn tại ở dạng lỏng.

“Đây là hành tinh có thể hỗ trợ sự sống đầu tiên mà có nhiệt độ vừa phải, và giờ đây chúng ta biết là có nước”, Angelo Tsiaras, nhà thiên văn ở Đại học London, nói với Guardian.

Nghiên cứu mới của các nhà thiên văn học ở Đại học Texas, Scarborough, và Đại học Montreal, Canada, được tiến hành dựa trên dữ liệu từ Đài quan sát Nam châu Âu (ESO). Họ cũng lần đầu tiên phát hiện K2-18b có một hành tinh láng giềng là K2-18c. Cả hai hành tinh đều quay quanh sao lùn đỏ K2-18, cách Trái đất 111 năm ánh sáng trong chòm sao Leo.

Ngoại hành tinh K2-18b quay quanh sao chủ cùng với một hành tinh láng giềng.
Ngoại hành tinh K2-18b quay quanh sao chủ cùng với một hành tinh láng giềng. (Ảnh: NASA).

Hành tinh này quay quanh sao mẹ mỗi 22 ngày ở khoảng cách 0,15 AU (tức đơn vị thiên văn, 1 AU bằng với khoảng cách Mặt trời - Trái đất), có một bạn đồng hành là hành tinh lớn gấp 7,5 lần Trái đất mang tên K2-18c, nhưng cái này có thể quá nóng để sống.

Khoảng cách vừa phải với ngôi sao mẹ mát lạnh hơn nhiều so với Mặt trời giúp K2-18b nhận ánh sáng khoảng 1,28 lần so với địa cầu và có nhiệt độ trung bình là âm 2 độ C.

Một "phát hiện vàng" khác là dấu hiệu của dimethyl sulfide (CH₃)₂S, thứ mà ở Trái đất chỉ có thể được tạo ra bởi sự sống.

Theo giáo sư Nikku Madhusudhan từ Đại học Cambridge (Anh), người đứng đầu nghiên cứu quốc tế về K2-18b, họ kết luận đây là một hành tinh đại dương - sau này thường được gọi là Hycean - là do không phát hiện amoniac trong bầu khí quyển. Bầu khí quyển của nó chủ yếu là hydro, bên cạnh các loại khí "dấu hiệu sự sống" nói trên.

Thông thường người ta hay tìm kiếm sự sống trên các hành tinh đá nhỏ cỡ Trái đất, nhưng phát hiện mới này lại đem đến một hướng đi tiềm năng trong việc chứng minh nhân loại không cô đơn.

Cuộc tranh cãi về việc các Hycean sống được hay không vẫn đang sôi động, tuy nhiên có một thực tế là việc nhìn vào bầu khí quyển của chúng bằng các công cụ tối tân như James Webb dễ dàng hơn nhìn vào khí quyển hành tinh đá.

Cập nhật: 23/01/2024 Tổng Hợp
  • 55
  • 9.993