Hệ thống bán hàng thông minh đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 596

Quang Thịnh

Mua trang phục ở cửa hàng bán lẻ sản phẩm thời trang, bạn có thể so sánh mình với người mẫu khi ướm thử bộ trang phục đó qua gương... Đó là nhờ một công nghệ mới, có tên là “Hệ thống bán lẻ thông minh”.

“Gương chọn đồ thông minh” giới thiệu với khách hàng những mẫu y phục thích hợp. (Ảnh: Bharattextile)

Ứng dụng công nghệ nhận dạng bằng tần số radio, Công ty Schmidt RFID vừa cho ra đời một công nghệ mới là “Hệ thống bán lẻ thông minh”. Hệ thống này nhằm mang lại sự nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả cho cả người bán lẫn người mua.

Là hệ thống bán lẻ thông minh đầu tiên trên thế giới, hệ thống này được gọi tắt theo tiếng Anh là SRS (Smart Retail System) – kết quả của sự kết hợp công nghệ nhận dạng bằng tần số radio (RFID) và những phần mềm vi tính tinh tế.

SRS đang được thử nghiệm thành công trong hai cửa hàng thời trang “Mi-tu” nổi tiếng. Ở đó, khách được tư vấn trong khi mua hàng qua “Gương chọn y phục thông minh” (Smart Dressing Mirror) hoặc trong khi thử quần áo qua một hệ thống tương tác được gọi là “Phòng thử đồ thông minh” (Smart Fitting Room).

Khi khách hàng mang một sản phẩm thời trang đến trước “Gương chọn y phục thông minh”, thiết bị này sẽ tự động phát hiện tấm thẻ nhận dạng (RFID tag) được đính trên sản phẩm.

Ngay sau đó, một bức ảnh của người mẫu đang mặc loại y phục sẽ được hiển thị trên gương, và thiết bị “mix-and-match” (phối hợp và chọn lựa) sẽ gợi ý cho khách hàng những sản phẩm phù hợp bằng cách hiển thị hình ảnh

Hệ thống Intercom giúp nhân viên bán hàng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng trong quá trình mua sắm. (Ảnh: Bharattextile)

người mẫu đang mặc các loại y phục đó. Qua những gợi ý này, khách hàng sẽ chọn được những loại quần áo thích hợp nhất đối với họ.

Trong khi đó, “Phòng thử đồ thông minh” sẽ có một màn hình tinh thể lỏng cảm ứng, trên đó cũng có những gợi ý giống như trên gương nhưng cung cấp thêm những chi tiết cụ thể hơn.

Và, thông qua hướng dẫn của hệ thống liên lạc nội bộ (Intercom), nhân viên cửa hàng sẽ mang đến cho khách hàng những y phục đã được gợi ý, giúp họ có sự so sánh và lựa chọn tốt nhất.

Bà Katherine Ho, Tổng giám đốc Công ty thời trang “Mi-tu” – nơi hệ thống này đang được sử dụng – cho biết: “Khách hàng nhận xét rằng những gợi ý do SRS cung cấp đã giúp họ mua sắm dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn và thỏa mãn hơn với những gì họ đã mua".

Vẫn theo bà Ho, với những công nghệ mới và thú vị như gương thông minh và phòng thử đồ thông minh, doanh số tại các cửa hiệu của "Mi-tu" đã tăng 30%.

Theo Bharattextile, I-Newswire, VietNamNet
  • 596