Hiện tượng ấm dần toàn cầu rất khẩn cấp

  •  
  • 278

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon hôm 10-11 đã kêu gọi một chính sách khẩn cấp để ngăn chặn hiện tượng ấm dần toàn cầu, nhân chuyến thăm Nam Cực. Bán đảo Nam Cực đã nóng lên nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác trên trái đất trong vòng 50 năm qua với nhiệt độ lên cao nhất kể từ 1.800 năm nay.

“Đây là một tình trạng khẩn cấp và chúng ta cần phải hành động khẩn cấp”- ông Ban phát biểu trong chuyến tham quan 3 trung tâm khoa học trên châu lục này. Những tảng băng ở Nam Cực có độ dày trung bình 2,5 km, gấp 5 lần so với tòa tháp cao nhất thế giới với 101 tầng ở Đài Bắc.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết đã có dấu hiệu của những tác động do quá trình thay đổi khí hậu. Những hình ảnh trên vệ tinh cho thấy lớp băng ở phía Tây Nam Cực đang mỏng dần và có thể sẽ sụp xuống trong tương lai do mực nước biển dâng cao.

Ông Ban đang chuẩn bị cho cuộc hội nghị LHQ về thay đổi khí hậu tại Bali, Indonesia vào tháng 12 tới, để tiến tới một thỏa thuận mới về khí thải sau khi Nghị định thư Kyoto hết hạn vào năm 2012. “Thay đổi khí hậu đã diễn ra nhanh hơn tôi nghĩ rất nhiều” - ông nói và kêu gọi các nước phát triển cần hành động nhiều hơn nữa. Ông khẳng định việc sử dụng những nguồn năng lượng thay thế dầu khí là yếu tố quyết định nhằm đối phó với sự thay đổi khí hậu.

Hành trình đi bộ trên tuyết của ông Ban Ki-moon trong lần tới thăm Collins Glaciers trên đảo King George, Nam cực (Ảnh: Reuters)

K. Vân

Theo Reuters, Người lao động
  • 278