Hiện tượng làm lật thuyền trên mặt hồ Mỹ

  •  
  • 148

Hiện tượng gió thổi vào bờ làm nhiệt độ nhanh chóng giảm gần 10 độ C ở hồ Michigan có thể khiến thuyền lật nhào hôm 16/5.


Nhà chức trách cứu hộ chiếc thuyền bị lật trên hồ Michigan. (Video: Fox 13).

Chiếc thuyền bị lật ở gần bãi biển số 31 tại Chicago sau khi một cơn gió đột ngột thay đổi đáng kể nhiệt độ trong khu vực. Tất cả cá nhân trên thuyền được cứu kịp thời. Tai nạn do một hiện tượng thời tiết chỉ có ở vùng này mang tên "pneumonia front" gây ra. Hiện tượng xảy ra khi gió lạnh ngoài bờ hồ Michigan tăng tốc về phía đất liền khiến nhiệt độ giảm mạnh, theo Newsweek.

Thuật ngữ trên được Cơ quan Thời tiết Quốc gia đặt ra vào thập niên 1960 để mô tả khoảnh khắc nhiệt độ giảm tới gần 9 độ C chỉ trong một giờ. Hiện tượng thường xảy ra từ tháng 4 tới tháng 7. Thuyền có thể lật do đủ loại điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nhưng gió mạnh trong hiện tượng pneumonia front nhiều khả năng gây tai nạn này.

Hiện tượng kết thúc trong ngày nhưng điều kiện thời tiết vẫn lạnh hơn suốt vài ngày. 
Hiện tượng kết thúc trong ngày nhưng điều kiện thời tiết vẫn lạnh hơn suốt vài ngày.

Lật thuyền có thể xảy ra khi người đứng trên thuyền gặp phải cơn gió đột ngột, hoặc khi trọng lượng của thuyền phân bố không đồng đều. Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã dự đoán về pneumonia front chỉ vài ngày trước khi nó tới khu vực. Những chuyên gia cho biết hiện tượng khiến nhiệt độ giảm hơn 13 độ C trong chưa đầy một giờ. Vùng tây nam bang Wisconsin cũng bị ảnh hưởng. Thay đổi đột ngột về nhiệt độ có vẻ khó tin nhưng nó thường trôi qua rất nhanh.

Theo báo cáo, hiện tượng kết thúc trong ngày nhưng điều kiện thời tiết vẫn lạnh hơn suốt vài ngày. Hồ Michigan lớn đến mức có thể tạo ra mô hình thời tiết riêng. Hồ nước đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng tới khí hậu và nhiệt độ ở Chicago cùng một số nơi tại Illinois và Wisconsin. Gió trên hồ giúp hạ nhiệt độ mùa hè nhưng cũng có thể đem hơi ấm tới vào mùa đông. Những khối khí mát mẻ trên mặt hồ có thể làm tăng lượng mưa hoặc tuyết rơi.

Cập nhật: 22/05/2023 VnExpress
  • 148