Hiện tượng mây kỳ ảo xuất hiện bất thình lình trên bầu trời nước Úc

  •  
  • 913

Hiện tượng thiên nhiên mây cầu vồng này là gì? Phải chăng Mẹ Thiên nhiên đang tặng ta món quà kì diệu nào chăng?

Những cư dân của Darwin, phía Bắc nước Úc mới đây đã được chứng kiến cảnh tượng thiên nhiên vô cùng kỳ thú. Theo đó, trên bầu trời bỗng nhiên xuất hiện những đám mây lạ - nhiều màu sắc như cầu vồng vậy.

Những người dân ở đây may mắn trông thấy cảnh tượng này đã dường như ngay lập tức chụp lại hình ảnh và đăng lên mạng xã hội bởi với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ thấy mây đẹp rực rỡ đến vậy.

Hiện tượng mây lạ hiển hiện trên bầu trời Darwin, phía Bắc nước Úc.
Hiện tượng mây lạ hiển hiện trên bầu trời Darwin, phía Bắc nước Úc.

Nhiều người sử dụng mạng xã hội đưa ra các giả thuyết khác nhau về nguồn sáng, có người còn cho rằng đó là người ngoài hành tinh hoặc vật thể bay không xác định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, cảnh tượng tuyệt đẹp hình thành do một hiện tượng hiếm gặp gọi là "mây ngũ sắc".

Hiện tượng thiên nhiên này hiếm khi xảy ra bởi còn phải dựa vào sự kết hợp nhiều điều kiện cụ thể.
Hiện tượng thiên nhiên này hiếm khi xảy ra bởi còn phải dựa vào sự kết hợp nhiều điều kiện cụ thể.

Peter Markworth, một nhà khí tượng học thuộc Cục Khí tượng Úc chia sẻ với News.com.au rằng: "Đây là hiện tượng mây ngũ sắc. Hiện tượng thiên nhiên này hiếm khi xảy ra bởi còn phải dựa vào sự kết hợp nhiều điều kiện cụ thể".

Khoa học lý giải mây ngũ sắc được tạo ra nhờ hiện tượng nhiễu xạ.

Khi được Mặt trời chiếu sáng, các giọt nước nhỏ hay tinh thể nước đá nhỏ trong đám mây tán xạ ánh sáng trắng, còn tinh thể nước đá lớn tạo vầng quang với những sắc màu như cầu vồng.

Hay nói đơn giản hơn, khi ánh sáng xuyên thẳng đứng qua mặt phía trên và đi ra ở mặt phía dưới sẽ bị khúc xạ, giống như thể ánh sáng đi qua một lăng kính vậy.

Hình ảnh mây ngũ sắc được ghi lại trên đỉnh núi Everest.
Hình ảnh mây ngũ sắc được ghi lại trên đỉnh núi Everest.

Nếu các tinh thể băng xoắn xếp thành hàng hợp lý, toàn bộ đám mây sẽ toả ra một quang phổ màu trông giống như một đám mây cầu vồng tuyệt đẹp.

Hiện tượng mây ngũ sắc tương tự như hiện tượng cầu vồng. Tuy nhiên với cầu vồng cần đến một trận mưa và ánh sáng Mặt trời, còn mây ngũ sắc chỉ cần những góc nhìn thích hợp giữa mây và Mặt trời là ta có thể nhìn thấy rồi.

Cập nhật: 22/01/2018 Theo helino
  • 913