Hiệu ứng tạo nên cú sút xoáy trong bóng đá

  •  
  • 1.987

Sút xoáy là kỹ thuật dứt điểm rất phổ biến trong bóng đá, đặc biệt khi sút phạt.

Lực khí động (lực do không khí tác dụng vào một vật chuyển động) làm bóng bay theo quỹ đạo cong. Thay vì sút vào chính giữa trái bóng, cầu thủ sẽ sút lệch sang bên để bóng xoay tròn trong không khí.

Thay vì sút vào chính giữa trái bóng, cầu thủ sẽ sút lệch sang bên để bóng xoay tròn trong không khí.
Thay vì sút vào chính giữa trái bóng, cầu thủ sẽ sút lệch sang bên để bóng xoay tròn trong không khí.

Bóng xoáy tạo ra các dòng khí hỗn loạn xung quanh. Ban đầu, bóng di chuyển gần như theo đường thẳng do gặp rất ít lực cản. Nhưng sau đó, không khí trở nên hỗn loạn hơn làm tăng lực cản và khiến bóng chậm lại. Khi đó bóng xoáy tạo ra sự chênh lệch về tốc độ giữa các luồng không khí ở phía hai bên trái bóng, tạo ra một hiệu ứng gọi là Magnus.

Cụ thể, ở một phía, không khí di chuyển cùng chiều với chiều xoay của trái bóng nên các phân tử khí chuyển động nhanh hơn. Ở phía đối diện, bóng xoáy ngược chiều với chiều di chuyển của không khí tạo ra lực cản khí các phân tử khí chuyển động chậm lại.

Theo nguyên lí Bernouilli, khi vận tốc của dòng không khí tăng lên áp suất không khí sẽ giảm xuống và ngược lại. Sự chênh lệch áp suất tĩnh tạo ra một lực tác động lên trái bóng, khiến bóng bị hút về phía áp suất thấp hơn, tạo ra quỹ đạo cong của bóng xoáy.

Cập nhật: 18/06/2018 Theo VNE
  • 1.987