Học sinh 14 tuổi sáng chế xà phòng trị ung thư da, được thưởng 25.000 USD

  •   52
  • 456

Heman Bekele, 14 tuổi, đoạt giải "Nhà khoa học trẻ hàng đầu của Mỹ" và được thưởng 25.000 USD sau khi sáng chế xà phòng điều trị ung thư da.

Theo Đài Fox News, ý tưởng làm xà phòng điều trị ung thư da của cậu học sinh Trường trung học WT Woodson thuộc quận Fairfax (FCPS), bang Virginia (Mỹ) bắt nguồn từ ký ức của em khi còn ở quê hương Ethiopia: em nhìn thấy những người làm việc nhiều giờ dưới ánh nắng chói chang.

Heman Bekele tại lễ trao giải
Heman Bekele tại lễ trao giải và buổi thuyết trình cuối cùng của "Thử thách nhà khoa học trẻ 3M", nơi em đoạt giải "Nhà khoa học trẻ hàng đầu nước Mỹ" - (Ảnh: 3M).

Qua tìm hiểu, Bekele biết ung thư da được phát hiện phần lớn ở những người sống tại các nước đang phát triển.

Cậu bé bắt đầu nghiên cứu về bệnh ung thư da, đặc biệt là các tế bào đuôi gai giúp hệ thống miễn dịch tấn công tế bào ung thư.

Em đã sử dụng nhiều thành phần khác nhau - bao gồm acid salicylic, acid glycolic và tretinoin - để tạo ra loại xà phòng giúp kích thích các tế bào đuôi gai.

Một trong những thách thức lớn nhất là giữ cho xà phòng không bị phân rã thành từng mảnh. Cuối cùng, Bekele dùng hỗn hợp kem dưỡng ẩm, dầu dừa và bơ nguyên chất hữu cơ để tạo ra thanh xà phòng hoàn chỉnh.

Bekele cho biết quá trình nghiên cứu này đã dạy cho em ý nghĩa của sự kiên trì. 

Thanh xà phòng của em có giá thành chỉ 0,5 USD so với giá trung bình cho một ca chữa trị ung thư da là 40.000 USD.

Ông Eric D. Whitman, giám đốc y tế của Cơ quan chăm sóc ung thư hệ thống y tế Atlantic ở New Jersey, cho biết phát minh của Bekele đã “tạo ra một chất kích hoạt miễn dịch tại chỗ có thể giúp điều trị hoặc ngăn ngừa một số bệnh ung thư da”.

Trong quá trình nghiên cứu, Bekele nhận được sự hỗ trợ của các thầy cô, các nhà nghiên cứu từ Đại học Virginia và sự ủng hộ của cha mẹ.

Bekele dự định dùng tiền thưởng để đăng ký bằng sáng chế cho xà phòng của mình và để dành sau này học đại học.

Cập nhật: 31/10/2023 Tuổi Trẻ
  • 52
  • 456