"Hòn đảo ma" bí ẩn xuất hiện rồi lại biến mất trên Google Maps, các nhà khoa học khó hiểu

  •  
  • 867

Có một “hòn đảo bóng ma” ở Nam Thái Bình Dương đã khiến các nhà nghiên cứu địa lý cảm thấy khó hiểu suốt nhiều năm nay.

“Hòn đảo” đó được cho là một dải đất nhỏ, được đặt tên là Sandy Island (Đảo Cát). Nó có mặt trên rất nhiều loại bản đồ, bao gồm cả bản đồ của Google, nhưng nó lại vô cùng bí ẩn.

Trên Google Earth, mọi người sẽ thấy “hòn đảo” này nằm giữa Úc và New Caledonia. Nó là một vệt sẫm màu, nhưng không rõ chi tiết gì trên đảo như những hòn đảo ở gần đó, càng khiến nó có vẻ kỳ lạ.

Vị trí của "hòn đảo ma".
Vị trí của "hòn đảo ma". (Ảnh: Wion.

Thuyền trưởng James Cook, nhà thám hiểm nổi tiếng người Anh, cũng từng đánh dấu “Sandy I” trên bản đồ từ năm 1776, theo trang Daily Express. Đúng 100 năm sau, có tàu thuyền đi qua ghi lại rằng có nhìn thấy hòn đảo này. Nhưng đến năm 1979, Cơ quan Thủy văn của Pháp bỗng nhiên xóa nó khỏi hải đồ. Năm 2012, Google cũng đã xóa Sandy Island khỏi bản đồ Google Maps. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng nói vẫn nhìn thấy “thứ gì đó” trên hình ảnh vệ tinh. Thậm chí, trong những năm qua, có lúc người ta nhìn thấy “hòn đảo ma” khi dùng Google Earth, có lúc lại không.

Thế nên các nhà khoa học Úc quyết định đến tận nơi để xem Sandy Island thế nào. Thật bất ngờ, ở vị trí đó, họ chẳng hề thấy gì ngoài sóng biển xanh biếc - thật hoàn toàn khác với những gì họ kỳ vọng. Mà vùng biển này sâu khoảng 1.400 mét, tức là ít có khả năng có thứ gì đó nằm bên dưới mặt nước mà trước đây thì nhìn thấy được nhưng giờ thì không.

Nhìn trên bản đồ thì thấy, nhưng đến tận nơi thì lại không thấy.
Nhìn trên bản đồ thì thấy, nhưng đến tận nơi thì lại không thấy. (Ảnh: Google Maps).

Maria Seton của ĐH Sydney nói với trang AFP: “Chúng tôi muốn kiểm tra vì nó (hòn đảo) có trên Google Earth và các bản đồ khác. Nhưng hóa ra ở đó không có đảo nào. Chúng tôi rất ngạc nhiên. Vậy làm sao nó lại xuất hiện trên các bản đồ? Không thể biết được, chuyện này thật lạ lùng”.

Hiện vẫn chưa có lời giải thích chính thức nào về việc thỉnh thoảng Sandy Island lại xuất hiện, nhưng có giả thuyết phổ biến nhất là Sandy Island là tàn tích nổi của một núi lửa chìm hoặc một vụ phun trào dưới đáy biển. Những tàn tích này đôi khi có thể dịch chuyển đi nhiều dặm và có lẽ thuyền trưởng Cook tưởng nó là một hòn đảo.

Phóng to lên cũng không rõ chi tiết gì trên "đảo", khiến rất nhiều người tò mò.
Phóng to lên cũng không rõ chi tiết gì trên "đảo", khiến rất nhiều người tò mò. (Ảnh: Google Maps/ Mirror).

Theo trang Mirror, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy Sandy Island nếu tìm theo tọa độ 19,22oS 159,93oE. Vậy nhưng vẫn chưa ai có thể xác nhận được rằng hòn đảo này có từng tồn tại hay không, hoặc nếu nó vẫn chưa hoàn toàn biến mất thì bây giờ nó… đang ở đâu.

Cập nhật: 15/05/2022 hoahoctro.tienphong
  • 867