Hỏng <i>“toilet”</i> trên trạm vũ trụ quốc tế

  •   32
  • 903

“Buồng vệ sinh” ( toilet) trên trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã gặp sự cố, đặt các phi hành gia ở đây vào thế “bí”.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS (Ảnh: naturalnews.net)

Tuần trước, trong khi một phi hành gia trên ISS sử dụng “toilet”, quạt động cơ của buồng vệ sinh bỗng ngưng hoạt động. Bộ phận thu gom nước thải của “toilet” từ đó hoạt động chập chờn. May mắn là bộ phận thu gom “chất thải rắn” của “toilet” vẫn bình thường. Các phi hành gia không rõ nguyên nhân sự cố trên và cũng không có khả năng sửa chữa.

Bởi vậy, ba phi hành gia trên ISS đang phải tạm thời “giải quyết nỗi buồn” thông qua một hệ thống dự phòng trông giống một chiếc túi. Tuy nhiên, sức chứa của hệ thống này khá hạn chế.

“Toilet” chuyên dụng trên ISS do NASA mua sắm có giá trị lên tới 19 triệu USD. Tuy nhiên, một sự cố “toilet” vẫn có thể khiến các chất thải của con người vung vãi, bay tứ tán khắp ISS.

Cơ quan Hàng không vũ trụ NASA, Mỹ cho biết, đầu tuần tới tàu con thoi Discovery mới có thể mang theo thiết bị và thợ để sửa chữa “toilet” đến ISS.

Ông Allard Beutel- người phát ngôn của NASA- nói: "Cũng như ở trong một ngôi nhà tại bất cứ đâu, duy trì một nhà vệ sinh là điều rất quan trọng”.

Theo ông Nicole Clouutier - người phát ngôn Trung tâm vũ trụ Johnson ở Houston, “toilet” 7 năm tuổi trên ISS trước đây cũng đã một lần gặp sự cố nhưng kéo dài như lần này.

Tới nay, NASA vẫn chưa chắc chắn những vật dụng nào của tàu Discovery sẽ phải tạm gỡ bỏ để nhường chỗ cho các thiết bị thay thế “toilet” trên ISS.

Huy Linh (Theo AP, Fox News, Tiền Phong Online)
  • 32
  • 903