Hooc-môn ocytocine: thần dược của lòng tin?

  •  
  • 310

Những vùng não bộ liên quan đến lòng tin đã được xác định. Kết quả công bố trên tạp chí Neuron cho thấy tác động của hooc-môn ocytocine đối với cơ chế của sự tin tưởng. 

Thomas Baumgartner và những đồng nghiệp của ông tại trường Đại học Zurich (Thụy Sĩ) đã đề nghị những người tình nguyện tham gia vào hai dạng trò chơi: một thiên về lòng tin, một thiên về mạo hiểm. Trò chơi về lòng tin yêu cầu những người tham gia đầu tư tiền bạc. Đồng thời, họ phải tin vào người quản lý, người có thể sẽ phân phối lại lợi nhuận cho họ, hoặc sẽ giữ lợi nhuận lại cho riêng mình. Ở trò chơi thiên về mạo hiểm, nhà quản lý được thay thế bởi một máy vi tính, máy tính này sẽ chọn lựa một cách ngẫu nhiên việc phân phối lại hay không phân phối lại lợi nhuận cho người chơi.

Trước khi bắt đầu trò chơi, những người tham gia được hít một lượng hooc-môn ocytocine, hoặc thuốc an thần Hooc-môn ocytocine được giải phóng cho quá trình phát triển. Một nghiên cứu trước đây đã chứng minh khả năng “tin tưởng” của loại hooc-môn này: tin vào ai đó, hoặc làm cho ai đó tin tưởng mình.

Phân tử ocytocine. (Ảnh: wikimedia)

Trong quá trình chơi, những người chơi sử dụng thuốc an thần đã giảm lòng tin của họ đối với người quản lý khi không được phân phối lợi nhuận, nhưng không giảm lòng tin khi máy tính không phân phối lợi nhuận cho họ. Ngược lại, những người tình nguyện được hít hooc-môn ocytocine vẫn tiếp tục đầu tư tiền cho người quản lý.

Nhờ vào hình ảnh của sự cộng hưởng từ tính (IRMf), những nhà nghiên cứu đã có thể thu được một “bức ảnh” về hoạt động não bộ của những người tham gia. Họ đã nhận thấy rằng khi những người chơi gửi tiền của họ cho người quản lý, hooc-môn ocytocine đã giảm hoạt động của hai vùng não bộ: amygdala (hạnh nhân), trung tâm của những cảm xúc sợ hãi và nguy hiểm và striatum (thể vân), vùng não bộ điều chỉnh hành vi. Trong những mối quan hệ với người khác, hooc-môn ocytocine làm giảm đi sự nghi ngờ.

Hiểu được cơ chế nền tảng của lòng tin và giải mã vai trò của chất ocytocine trong các mối quan hệ xã hội đã cho phép hướng tới cách chữa bệnh mới nhằm xử lý những biến loạn xã hội, đáng kể là sự tự kỷ và chứng sợ hãi vô cớ.

Đức Thoại (Theo Sciences Avenir)
  • 310