Jeff Bezos "khoe" cánh tay robot đủ tinh tế để chơi rubik

  •  
  • 1.040

Trải qua 2 cuộc cách mạng công nghiệp, loài người đang sống trong một xã hội nơi tận dụng được máy móc và công nghệ để phục vụ cho cuộc sống. Có điều dù đã rất tiến bộ, robot hiện tại vẫn chưa đủ độ tinh tế và linh hoạt để thay thế hoàn toàn cho mọi công việc của con người.

Nhưng có vẻ tương lai ấy cũng không còn xa nữa. Mới đây tại Hội nghị re:MARS ở Las Vegas, tỷ phú Jeff Bezos, CEO của Amazon đã tự mình đứng ra thực hiện một cuộc trình diễn về sự tiến bộ của công nghệ robot.

Nhà tỷ phú điều khiển 2 cánh tay robot dạng người dựa trên một bộ găng cảm biến, với độ linh hoạt và tinh tế đến mức đủ để cầm nắm sự vật và chơi được rubik.


Cánh tay máy chơi được rubik do Jeff Bezos đứng ra trình diễn.

Đoạn video trên được Bezos đăng tải lên Twitter của mình. Được kết nối với bộ găng cảm biến, 2 cánh tay có thể mô phỏng lại mọi chuyển động tay của nhà tỷ phú một cách cực kỳ mượt mà và tinh tế. Không chỉ xoay được rubik, ông có thể tung hứng vài trái bóng giữa 2 tay, hay chơi trò gắn đĩa vào trụ - một hành động đòi hỏi cánh tay thực sự nhạy mới có thể làm được.

Được biết, cánh tay máy do HaptX - công ty tại Seattle - hợp tác cùng nhà sản xuất Shadow Robot, kết hợp cùng hệ thống AI tinh vi có tên "phản hồi xúc giác". Hệ thống này biến chiếc găng tay Bezos đeo không chỉ giúp điều khiển cánh tay máy, mà còn phản hồi lại cảm giác khi cánh tay chạm vào, giúp người điều khiển làm việc dễ dàng hơn.


Hệ thống này biến chiếc găng tay Bezos đeo không chỉ giúp điều khiển cánh tay máy, mà còn phản hồi lại cảm giác khi cánh tay chạm vào.

Jeff Bezos "khoe" cánh tay robot đủ tinh tế để chơi rubik

HaptX đã thử đưa thành tựu này kết hợp cùng công nghệ thực tế ảo, nhằm tạo ra hệ thống tập luyện cho ngành y tế, hàng không vũ trụ, và phục vụ cho đời sống.

Bezos chia sẻ rằng ông kỳ vọng đây sẽ là một công nghệ đại trà trong vòng 10 năm nữa hoặc ít hơn, cho phép robot xử lý sự vật sự việc với độ khéo léo giống như tay người, nhằm cải thiện năng suất cho các kho xưởng trên phạm vi toàn thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, các kho xưởng và nhiều lĩnh vực khác đã có ứng dụng robot, nhưng vẫn đòi hỏi con người phải đứng ra điều khiển. "Công nghệ này sẽ giải quyết vấn đề tại các nhà xưởng trong vòng 10 năm tới" - ông cho biết.

Tuy nhiên, việc robot thay thế con người cũng đồng nghĩa với việc sẽ có một bộ phận loài người mất đi việc làm. Về điểm này, nhà tỷ phú không đưa ra bất kỳ bình luận gì. Tuy nhiên thực tế cho thấy Amazon đã và đang áp dụng tổng cộng 800 robot tại rất nhiều kho xưởng.

Trong một bài phỏng vấn với Reuters, Amazon chia sẻ 10 năm nữa sẽ tiến hành tự động hóa toàn bộ hệ thống của họ. Vấn đề là họ có đến hàng trăm ngàn nhân viên có thể bị thay thế, nên đây sẽ là một bài toán nan giải cho các nhà xã hội.

Cập nhật: 10/06/2019 Theo helino
  • 1.040