Bí mật của những người “ngũ đoản”

•   32

Vì sao nhiều người chỉ sở hữu chiều cao khiêm tốn, trong khi một số người khác lại có chiều cao vượt trội? Vì sao nhiều trường hợp bố mẹ đều cao mà sinh ra con lại có chiều cao cực kỳ khiêm tốn?

Nhằm đi tìm bí ẩn về những người “ngũ đoản”, một nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho thấy, chính việc thiếu một số gene nhất định đã khiến cho nhiều người phải chịu cảnh bất mãn chiều cao.

Những gene "mất tích" trong quá trình "sao chép" ảnh hưởng lớn tới chiều cao.

Tiến sĩ Joel Hirschhorn chia sẻ trên Medical Xpress rằng nhóm của ông đã nghiên cứu 12.000 người Mỹ và nhận thấy, có mối liên hệ giữa sự mất tích của một số gene với chiều cao hạn chế.

Trước đây, khoa học đã biết rằng gene quyết định chiều cao được truyền từ đời này sang đời khác, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa giải thích được vì sao có những trường hợp bố mẹ cao nhưng con lại bị thấp, hoặc giữa người này với người kia lại có sự khác biệt về chiều cao.

“Những hiểu biết hiện tại của chúng ta chỉ mới giải thích được khoảng 10% sự đa dạng về chiều cao ở người trưởng thành”, tiến sĩ Hirschhorn cho biết. Giờ đây, với việc tìm ra mối liên hệ giữa một số gene mất tích với sự hạn chế về chiều cao, các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã tìm được chìa khóa của vấn đề.

Sử dụng máy tính, nhóm của ông đã tiến hành quét và đọc chuỗi DNA của các đối tượng nghiên cứu. Họ nhận thấy ở người bình thường, chuỗi DNA quyết định chiều cao được sao chép chính xác từ bố mẹ sang con cái. Tuy nhiên, với những người có chiều cao khiêm tốn, một đoạn gene đã biến mất trong quá trình “sao chép”.

“Số lượng gene mất tích càng nhiều thì chiều cao càng bị ảnh hưởng”, Tiến sĩ Hirschhorn giải thích.

Theo Medicalxpress, Vietnamnet