Vì sao dơi sợ nước?

Dơi rất sợ nước và bất đắc dĩ mới bay khi mưa. Bằng các đo lường chính xác các nhà khoa học đã giải thích hiện tượng này.

Theo LiveScience, các nhà khoa học đã biết được vì sao loài dơi rất sợ nước và không bao giờ dám bay khi trời mưa. Họ đã tính toán thấy rằng nếu bộ lông dơi bị ẩm ướt thì khi bay, chúng phải tiêu thụ số năng lượng nhiều gấp đôi khi bộ lông khô.

Khi bay dưới trời mưa dơi phải tiêu thụ một năng lượng gấp 20 lần khi nghỉ ngơi.

Nếu như khi bay bình thường, dơi phải tiêu thụ một năng lượng gấp 10 lần khi nghỉ ngơi thì khi bay dưới trời mưa, con số này sẽ tăng lên 20 lần.

Những kết luận nói trên rút ra nhờ một công trình nghiên cứu mới mà các nhà sinh học tiến hành tại quần thể một loài dơi hoang dã sống ở Puerto Rico. Họ bắt dơi, nhốt trong những lồng sắt và để đo đạc các chỉ số hoạt động của chúng, họ phun nước làm mưa. Song họ cũng dùng camera ghi lại quá trình bay của những con dơi dưới trời mưa thật để so sánh với các thí nghiệm của mình.

Theo các tác giả của công trình nghiên cứu, sở dĩ loài dơi phải “tiêu hao”một năng lượng lớn hơn khi ướt lông là vì chúng phải huy động năng lượng dự trữ để tăng cường sự tuần hoàn máu và đốt cháy lớp mỡ dự trữ để làm thân nhiệt nhằm sưởi khô lông. Bộ lông ướt không hợp với quy luật của khí động học, khác hẳn bộ lông khô. Song khối lượng nước bám trên bộ lông, làm trọng lượng của chúng tăng lên đôi chút thì không có ảnh hưởng gì.