Tàu vũ trụ Maven của Nasa đã tiếp cận sao Hỏa

Hôm 21/9, tàu vũ trụ MAVEN của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiếp cận sao Hỏa, nghiên cứu nhằm chuẩn bị cho dự án đưa người tới hành tinh đỏ.

>>> Tàu Maven sắp đi vào quỹ đạo của sao Hỏa

Theo AFP, sau 10 tháng viễn du qua quãng đường dài 442 triệu km, tàu MAVEN đã đến sao Hỏa và sẽ bắt đầu bay trên quỹ đạo hành tinh đỏ từ 8h30 sáng 22/9. Sáu động cơ đẩy của MAVEN sẽ được kích hoạt để con tàu đạt trạng thái ổn định trước khi tiến vào quỹ đạo sao Hỏa.

Tàu vũ trụ Maven của Nasa đã tiếp cận sao Hỏa
Hình vẽ minh họa tàu vũ trụ MAVEN hoạt động trên quỹ đạo sao Hỏa - (Ảnh: Science)

“Các động cơ sẽ cháy trong 33 phút để tàu MAVEN bay chậm lại, giúp lực hấp dẫn kéo nó vào quỹ đạo” - NASA cho biết.

Sau đó, MAVEN sẽ bước vào giai đoạn bay thử nghiệm trên quỹ đạo sao Hỏa trong sáu tuần trước khi bắt đầu dự án nghiên cứu bầu khí quyển hành tinh đỏ trong vòng một năm.

Trong thời gian này, MAVEN chủ yếu bay trên quỹ đạo cách bề mặt sao Hỏa 6.000km. Tuy nhiên sẽ có năm lần MAVEN hạ xuống độ cao chỉ cách bề mặt sao Hỏa 125,5km để nghiên cứu môi trường bầu khí quyển sao Hỏa ở các độ cao khác nhau.

“Sứ mệnh của MAVEN là tìm hiểu điều gì đã xảy ra với nước và CO2 trên sao Hỏa vài tỷ năm trước đây” - nhà khoa học Bruce Jakosky thuộc dự án MAVEN của NASA cho biết - "Đó là những kiến thức cực kỳ quan trọng để hiểu lịch sử, khí hậu và khả năng hỗ trợ sự sống của sao Hỏa”.

Hiện robot tự hành Curiosity (Tò mò) của NASA cũng đang nghiên cứu đất đá trên sao Hỏa để tìm bằng chứng về sự sống ở hành tinh đỏ nhiều tỷ năm trước đây. NASA cho biết dự án MAVEN là bước chuẩn bị quan trọng để thực hiện kế hoạch đưa người tới hành tinh đỏ vào năm 2030.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.