Khí than từ bếp đun thô sơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người

  •   22
  • 2.515

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Khoa học (Science) của Mỹ ngày 13/10 cho biết những bếp đun thô sơ, hiện vẫn được sử dụng rộng rãi trên thế giới, là nguyên nhân cướp đi sinh mạng khoảng 2 triệu người mỗi năm.

Theo nghiên cứu trên, hiện có khoảng ba tỷ người dân trên thế giới vẫn nấu nướng bằng cách đốt các nguyên liệu rắn như gỗ, than hay phân bón ở trong nhà. Tuy nhiên, rất ít người trong số họ ý thức được những nguy cơ tiềm tàng khi sử dụng các chất đốt này.

Khoa học đã chứng minh rằng, khí than thoát ra từ những bếp lò này có thể gây nên các bệnh viêm phổi mãn tính ảnh hưởng trực tiếp đến người nội trợ và trẻ nhỏ.

Khí than thoát ra từ những bếp lò này có thể gây nên các bệnh viêm phổi mãn tính ảnh hưởng trực tiếp đến người nội trợ và trẻ nhỏ.Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã miêu tả những chiếc bếp lò này là "kẻ sát thủ số một của môi trường."

Các tác giả của công trình nghiên cứu nói trên kêu gọi cần có thêm các nghiên cứu và chương trình đưa bếp nấu "sạch" đến với những người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa trên mọi miền thế giới. Việc làm này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe cho người dân nghèo mà còn giúp các bé gái ở những nơi đó có điều kiện học hành thay vì phải dành thời gian đi kiếm chất đốt.

Liên hợp quốc đã phát động một Liên minh toàn cầu vì bếp nấu sạch nhằm thiết lập một thị trường cung cấp bếp nấu tiện lợi và không ô nhiễm cho các nước đang phát triển. Sáng kiến này của Liên hợp quốc đã nhận được sự ủng hộ của hơn 175 quốc gia, quỹ tài trợ, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ với mục tiêu đến năm 2020 có 100 triệu gia đình sử dụng bếp nấu "sạch."

Nhằm ủng hộ ý tưởng này của Liên hợp quốc, Chính phủ Mỹ đã cam kết hỗ trợ hơn 50 triệu USD cho việc nghiên cứu những ảnh hưởng của việc sử dụng bếp nấu thô sơ đối với không khí trong nhà và các bệnh lý liên quan.

Theo TTXVN, Vietnamplus
  • 22
  • 2.515