Tìm thấy kho báu lớn nhất trong lịch sử loài người

  •   53
  • 7.120

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy một tàu Tây Ban Nha chở đầy vàng bạc châu báu, trị giá lên tới 17 tỷ USD ở đáy biển Carribean.

Tàu San Jose của Tây Ban Nha bị đắm ngoài khơi bờ biển Colombia vào tháng 6/1708, khi đang chở vàng và bạc khai thác từ các khu mỏ thuộc địa ở Peru và Bolivia về nước cho nhà vua Philip V. Chỉ một vài người sống sót trong tổng số 600 thành viên thủy thủ đoàn.

Tổng thống Colombia, Juan Manuel Santos hiện tại muốn hợp tác với tư nhân để trục vớt kho báu trong con tàu đắm của Tây Ban Nha xây dựng bảo tàng trưng bày hiện vật cũng như phòng thí nghiệm để nghiên cứu và bảo tồn chúng.

Hình ảnh từ con tàu San Jose đắm dưới biển ở ngoài khơi Colombia.
Hình ảnh từ con tàu San Jose đắm dưới biển ở ngoài khơi Colombia.

Colombia chưa công bố giá trị chính thức của kho báu dưới con tàu đắm, nhưng các chuyên gia đã ước tính vào năm 1980 rằng số lượng vàng và bạc dưới biển có trị giá lên tới 17 tỷ USD.

Những người săn tìm kho báu từ lâu đã tìm kiếm tàu San Jose và nó đã được phát hiện vào tháng 11/2015. Khi đó, con tàu được cho là kho báu giá trị nhất được phát hiện trong lịch sử nhân loại.

Chính phủ Colombia cho biết hiện không có tranh chấp hay tình trạng hôi của từ tàu San Jose. Mặc dù vậy, Tây Ban Nha cho rằng quốc gia này là chủ sở hữu của kho báu vì nó nằm trên tàu của Tây Ban Nha.

Vào những năm 1980, công ty tìm kiếm biển Armada của Mỹ tuyên bố rằng họ đã phát hiện tàu đắm San Jose và tham gia vào cuộc tranh chấp quyền sở hữu con tàu với chính phủ Colombia.

Nhưng phát hiện này không được xác nhận và vào năm 2011, một tòa án ở Mỹ đã tuyên bố tàu đắm San Jose là tài sản của Colombia.

Cập nhật: 23/05/2018 Theo Dân Việt
  • 53
  • 7.120