Không thông minh vẫn có thể làm giàu

  •  
  • 1.868

Bạn không cần phải thông mới có thể giàu có. Những ai có chỉ số IQ dưới trung bình vẫn sung túc như những kẻ nhiều trí não, một cuộc khảo sát tại Mỹ đã cho thấy như vậy.

"Kết quả cho thấy cho dù bạn sinh ra với bộ óc thông minh hay không thì bạn vẫn có thể làm giàu hiệu quả", tác giả Jay Zagorsky, nhà kinh tế học tại Trung tâm nghiên cứu nhân lực thuộc Đại học bang Ohio, Mỹ, nói. "Vấn đề là nếu bạn có một thái độ tích cực và muốn tiết kiệm tiền và tích luỹ của cải, bạn hoàn toàn có thể làm được bất kể IQ là bao nhiêu".

Nghiên cứu còn cho thấy những người có trí tuệ cao lại gặp khó khăn về tài chính, như vét sạch thẻ tín dụng và nợ nần hoá đơn. Đó là do họ không biết tiết kiệm.

(Ảnh: zoints.com)Các nghiên cứu trước cho thấy trí thông minh ảnh hưởng tích cực tới thu nhập. Những người có IQ cao thường có trình độ giáo dục cao, địa vị nghề nghiệp tốt và như vậy có nền tảng tốt để làm giàu. Nhưng một công việc lương cao không hoàn toàn có nghĩa là người đó sẽ giàu có - mức đo sự chênh lệch giữa tài sản và nợ của một người.

Các nhà khoa học đã kiểm tra thông tin khảo sát từ 7.400 người sinh năm từ 1957 đến 1964 trên toàn nước Mỹ. Những người tham gia trả lời câu hỏi về thu nhập, tổng giá trị tài sản và 3 tiêu chuẩn của khó khăn tài chính: vét sạch thẻ tín dụng, thanh toán hoá đơn không đúng hạn và bị phá sản.

Những người có chỉ số IQ cao thường có thu nhập cao. Tuy nhiên chỉ số IQ lại không tác động tới tài sản của họ. Vì vậy mặc dù những người tài giỏi này kiếm được nhiều tiền, họ lại không có khoản tiết kiệm nào để trưng ra. Và thực tế, những người có chỉ số IQ cao lại gặp vấn đề trong việc trễ hạn trả thanh toán, vét sạch thẻ tín dụng.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 1.868