Khủng long không hề biến mất?

  •   310
  • 17.385

Các loài chim hiện đại ngày nay đã giữ lại được một số đặc điểm di truyền từ loài khủng long và khá giống những con khủng long con, giữa chúng có mối quan hệ chặt chẽ hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

>>> Phát hiện loài khủng long chỉ to bằng chó sói

2 tác giả đầu tiên của nghiên cứu này, Phó giáo sư Arkhat Abzhanov - một nhà sinh học tiến hóa tại Đại học Harvard và Tiến sĩ Bhart Anjan Bhullar, đã tìm thấy bằng chứng cho thấy sự tiến hóa của loài chim chính là kết quả từ sự thay đổi mạnh mẽ trong quá trình phát triển loài khủng long. Theo đó, điểm khác biệt giữa hai loài chỉ là ở quá trình tiến hoá. Thay vì phải mất nhiều năm để đạt tới độ trưởng thành về mặt sinh lý giống như khủng long thì tiến độ phát triển ở các loài chim được đẩy nhanh hơn rất nhiều (thậm chí có loài chỉ cần 12 tuần).

Anchiornis Huxleyi - loài khủng long có họ hàng rất gần với loài chim.
Anchiornis Huxleyi - loài khủng long có họ hàng
rất gần với loài chim. (Ảnh: Michael A. Digiorgio)

“Bằng cách thay đổi cách thức sinh trưởng và phát triển, thiên nhiên đã tạo ra loài chim hiện đại - 1 sinh vật hoàn toàn mới với khoảng 10.000 loài ngày nay, dựa trên mô hình khủng long”, Abzhanov cho biết.

“Tuy nhiên, sự tiến hóa với một số đặc tính như có lông vũ, những chiếc xương chạc và khả năng bay lượn chính là các vấn đề gây khó khăn, thách thức sự nghiên cứu của giới khoa học”, nhà cổ sinh vật học Mark Norell đến từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ nói thêm.

“Bằng cách phân tích bằng chứng hóa thạch từ xương, trứng và các mô mềm của những loài khủng long giống chim và các loài chim nguyên thủy từng được tìm thấy, chúng tôi còn nhận thấy sự tương đồng đặc biệt giữa chúng với loài khủng long ăn thịt Theropod”, Norell tiếp tục.

Tham khảo: Discovery

Theo Đất Việt, Discovery
  • 310
  • 17.385