Kinh ngạc thuật ẩn thân của gián

  •  
  • 2.800

Chúng ta thường thấy gián vụt biến mất khi gặp ánh sáng, nhưng thật ra chúng chỉ đang sử dụng một trong những kỹ thuật lẩn trốn thông minh nhất trong thế giới tự nhiên.

>>> Video: Kỹ năng ẩn mình của gián

Phòng thí nghiệm robot tại Đại học California (Mỹ) sử dụng các máy quay phim tốc độ chậm để bí mật ghi lại mánh khoé lẩn trốn của gián. Họ nhận thấy, loài côn trùng này sử dụng hai chân sau để đu bám vào bên dưới rìa của một tấm ván nhanh đến mức mắt ngưới không thể thấy.

Bí mật thuật ẩn thân của gián
Bí mật thuật ẩn thân của gián

Các nhà khoa học hi vọng có thể nghiên cứu để chế tạo loại robot có khả năng bắt chước kỹ năng ẩn thân kỳ diệu của gián.

Jean-Michel Mongeau thuộc phòng thí nghiệm Berkeley cho biết: “Thật ngạc nhiên khi biết rằng chính nhờ 2 chiếc chân sau bám vào bề mặt tấm ván mà chúng có thể lộn vòng tròn khi tới rìa của tấm ván. Chúng chạy hết tốc lực về phía bờ rìa, lộn vòng tròn, dùng chân bám vào góc, đôi khi chỉ dùng một chân, đu đưa như quả lắc dưới bờ rìa, và duy trì 75% năng lượng khi chạy".

Robert Hull, giáo sư môn sinh học tích hợp, người mà 15 năm trước đã phát hiện khi chạy nhanh, gián sẽ nhấc hai chân trước lên, và chỉ chạy 2 chân sau như con người, cho biết: “Hành vi này có lẽ rất phổ biến bởi nó là cách hữu hiệu để lẩn trốn của các loài vật nhỏ bé".

Bí mật thuật ẩn thân của gián

Theo Dailymail, gián có một hệ thống chuyển động rất nhanh cho phép chúng lao đi nhanh chóng khi gặp ánh sáng; hoặc tốc độ di chuyển của chúng gấp tới 50 lần chiều dài cơ thể mỗi giây, tương đương 200 dặm/giờ ở người nếu lấy kích thước cơ thể để tính toán. Khả năng này giúp loài gián trốn khỏi kẻ thù của chúng nhanh một cách kinh ngạc.

Dù chạy thật nhanh nhưng kỹ năng này ở loài gián lại phụ thuộc vào những sợi lông tí hon trên chân chúng. Không có những sợi lông này, chúng sẽ ngã ngay.

Ngạc nhiên hơn, các nhà khoa học cũng phát hiện thấy hành vi này trên loài thằn lằn, loài vật có móng chân như cái móc. Họ đã ghi hình được con tắc kè dùng kỹ thuật tương tự gián trốn thoát này ở khu rừng trong khu bảo tồn thiên nhiên gần Singapore.

Mongeau cho biết: “Phát hiện này hỗ trợ việc phát triển những thế hệ robot tốt hơn. Ngày nay có rất nhiều robot giỏi việc chạy đua, leo trèo, nhưng rất ít robot có cả hai khả năng này hoặc chuyển từ khả năng này sang khả năng kia”.

Theo Vietnamnet, Dailymail
  • 2.800