Kỹ thuật trồng hoa sen đá trong chậu

  •   3,434
  • 196.676

Sen đá là một loại cây dễ sống, dễ trồng và chăm sóc rất đơn giản, kỹ thuật trồng sen đá cũng không có gì cao siêu cả. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để có thêm kinh nghiệm trồng sen đá, tô điểm cho căn phòng của bạn thêm trẻ trung hơn.

>>> Kỹ thuật trồng hoa hướng dương trong chậu
>>> Kỹ thuật trồng hoa hồng tỉ muội

Sen đá là cây thuộc họ thuốc bỏng, mọng nước, đa dạng và phong phú về màu sắc và kiểu dáng. Sen đá được rất nhiều người ưa chuộng bởi đây là loại hoa có kỹ thuật trồng hoa đơn giản và dễ chăm sóc. Có ý kiến cho rằng sen đá là biểu trưng cho sự son sắt và vĩnh cữu trong tình yêu cũng như tình bạn. Một vài chậu sen đá trên bậu cửa sổ hay ở ban công, lan can sẽ tô điểm thêm cho ngôi nhà hay phòng làm việc những màu sắc trẻ trung, độc đáo.

Kỹ thuật trồng hoa sen đá trong chậu
Cây hoa sen đá rất thích hợp để trang trí nhà cửa hay văn phòng mà kỹ thuật trồng hoa lại rất đơn giản. (Ảnh minh họa).

Ánh sáng

Cũng như hầu hết các loại cây mọng nước, sen đá cần nhiều ánh sáng, thường ít nhất 6-8 giờ ngoài nắng 1 ngày. Sen đá cần ánh sáng để phát triển, nếu để trong phòng thì 2 ngày phải mang ra phơi sáng một lần để cây tránh bị rụng lá.

Nước

Sen đá là loài ưa nóng, khô. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, chỉ nên tưới đủ ẩm để tránh thối rễ và lá, không để nước đọng lại trên lá.

Đất trồng

Chậu hoa sen đá chủ yếu cần loại đất có khả năng thoát nước tốt, có thể dùng hỗn hợp tro trấu trộn với phân bò với tỉ lệ 1:1. Cũng có thể dùng hỗn hợp các thành phần: tro, đất pha cát, phân bò. Hoặc đơn giản hơn có thể trộn cát, sỏi, đất pha cát và phân. Điều quan trọng là hỗn hợp đất này cần thoát nước tốt để không gây ngập úng cây.

Kỹ thuật trồng hoa sen đá trong chậu
Các điều kiện tự nhiên có vai trò quan trọng trong kỹ thuật trồng hoa sen đá. (Ảnh minh họa).

Cách nhân giống

Để có 1 cây sen đá giống, rất đơn giản, chúng không cần cầu kỳ như những cây khác, chỉ cần lấy 1 cái lá của cây (chọn loại lá bánh tẻ hoặc hơi già 1 chút) sau đó để lá ở nơi cát ẩm hoặc đất ẩm, hoặc những nơi có bóng mát và một chút độ ẩm. Sau khoảng 1-2 tuần từ cuống lá sẽ mọc lên những mầm trồi. Khi đó có thể mang lá đã nảy mầm đi trồng, nhưng người trồng hoa phải hết sức cẩn thận với những mầm này vì chúng rất dễ bị gãy, để cho an toàn thì nên để khoảng 1-2 tháng chờ cho mầm đã thành cây cứng lúc đó đem trồng sẽ an toàn hơn.

Kỹ thuật trồng hoa sen đá trong chậu
Bên cạnh kỹ thuật trồng hoa, người trồng cũng nên nắm vững cách nhân giống để tự tạo cho mình những chậu hoa sen đá đẹp mắt. (Ảnh minh họa).

Kỹ thuật trồng hoa

Cho đất trồng đã chuẩn bị sẵn vào 2/3 chậu trồng rồi nhẹ nhàng đặt cây sen đá vào đất.

Kỹ thuật trồng hoa sen đá trong chậu
Bước đầu tiên trong quy trình kỹ thuật trồng hoa sen đá. (Ảnh minh họa).

Dùng một tay giữ cây một tay cho thêm đất vào chậu sao cho đất đầy đến miệng chậu. Ấn nhẹ mặt đất để lèn đất xuống cố định cây.

Kỹ thuật trồng hoa sen đá trong chậu
Người trồng hoa cũng nên chú ý bước này trong kỹ thuật trồng hoa để tránh trình trạng cây hoa bị đổ hoặc xiêu vẹo. (Ảnh minh họa).

Cách chăm sóc

Chỉ nên dùng nước máy hoặc nước giếng thông thường để tưới cho sen đá. Tưới nước cho ngấm đủ xuống rễ cây khoảng ¾ chậu hoa, không nên để nước đọng lên ngọn cây nếu để cây nơi nhiệt độ thấp vì như vậy sẽ gây úng lá. Tùy thuộc vào thời tiết có thể tưới 2-4 lần một ngày nếu thời tiết khô, những ngày mưa hoặc thời tiết mát mẻ chỉ cần tưới 1-2 lần một tuần. Lượng nước tưới nhiều hay ít cũng tùy thuộc vào loại đất trồng. Đất thịt như đất phù sa, đất mùn thì khả năng giữ nước tốt, thoát nước kém nên chỉ cần tưới nước 3-4 ngày một lần.

Kỹ thuật trồng hoa sen đá trong chậu
Sen đá là một loài hoa rất dễ sống và không đòi hỏi người trồng phải thường xuyên chăm sóc. (Ảnh minh họa).

Sen đá không yêu cầu nhiều về dinh dưỡng tuy nhiên để cây khỏe đẹp và phát triển tốt quý khách có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho cây bằng các loại phân tan chậm, phân bón qua lá (20-20-20), phân dynamic hàng tháng. Bên cạnh đó, để đảm bảo cho cây không bị thiếu chất dinh dưỡng định kỳ mỗi năm nên thay đất cho cây 1-2 lần.

Cập nhật: 09/03/2017 Theo Vietq
  • 3,434
  • 196.676