Làm sống lại loài nhện thời cổ đại

Từ mẫu hóa thạch của một con nhện cổ đại đã từng sống trên trái đất từ cách đây hơn 50 triệu năm, các nhà khoa học tại Đại học Tổng hợp thành phố Manchester (Anh Quốc) đã tạo nên những hình ảnh 3D sống động như thật về loài nhện này.

Một mẫu hóa thạch hổ phách của con nhện đực có niên đại khoảng 53 triệu năm đã được người ta tìm thấy tại Pháp và đặt tên là Cenotetriclla simony.

Dùng kỹ thuật Chụp CT siêu phân giải (viết tắt là VHT-CT), các nhà khoa học đã thu được những hình cắt lớp có chất lượng cực cao và chi tiết của mẫu hóa thạch để nghiên cứu về các cơ quan bên trong của con nhện, sau đó tái tạo lại sinh vật này một cách tỉ mỉ trên máy tính.

Theo Tiến sĩ David Penney, người trực tiếp nghiên cứu về mẫu hóa thạch này thì đây là lần đầu tiên kỹ thuật VHT-CT được sử dụng để giải phẫu mẫu sinh vật hóa thạch trong hổ phách. VHR-CT vốn là kỹ thuật được phát triển trong công tác chẩn đoán bệnh, và cho tới gần đây nó mới được áp dụng vào ngành khảo cổ học và cũng chưa phổ biến.

Hình ảnh 3D tái tạo từ mẫu hóa thạch hổ phách của con nhện đực đã từng sinh sống trên Trái Đất cách đây 53 triệu năm (Ảnh: Sciencedaily)

Trước Penney mới chỉ có duy nhất Đại học Tổng hợp Texas từng dùng VHT-CT để nghiên cứu mẫu vật khảo cổ, nhưng những hình ảnh mà họ thu được luôn có chất lượng rất hạn chế. Các cộng sự của Penney tại bộ phận vật lý bức xạ và hạ nguyên tử của Đai học Tổng hợp Ghent (Bỉ) đã nghiên cứu và nâng cao đáng kể độ phân giải của công nghệ chụp VHR-CT, và nó đã mang đến cho ông kết quả sắc nét đến kinh ngạc.

Các bức ảnh cho thấy, cũng giống như hầu hết các mẫu hóa thạch sinh vật trong hổ phách khác, mẫu hóa thạch nhện nêu trên có chứa rất nhiều thông tin khoa học giá trị, là chìa khóa giúp các nhà khoa học mở cánh cửa trở về với hệ sinh thái thời cổ đại. Đây là mẫu hóa thạch loài nhện có niên đại cao nhất mà người ta được biết cho đến nay.

Năm ngoài, một nhà nghiên cứu người Mexico cũng đã tìm thấy mẫu hóa thạch nhện có niên đại 20 triệu năm và đặt tên là Episinus penneyi để tôn vinh ngôi trường mà ông đã từng học trước đây.

Đặng Ngọc Yên