Lần đầu tiên vinh danh Cây di sản Việt Nam

  •  
  • 1.286

9 cây muỗm cổ thụ ở đền Voi Phục, Hà Nội, trở thành những cây đầu tiên được công nhận là di sản Việt Nam, hôm nay.

Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam (Vacne), ông Nguyễn Ngọc Sinh, cho biết hoạt động công nhận cây Di sản là hưởng ứng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và hưởng ứng Năm Quốc tế về đa dạng sinh học.


Hai trong chín cây được muỗm được vinh danh. (Ảnh: Hương Thu).

Cụ Nguyễn Văn Tùng, trưởng Ban Di tích đền Voi Phục, gửi hồ sơ lên Vacne đề nghị công nhận 9 cây muỗm cổ thụ ở khu vực này là cây Di sản Việt Nam, cần được bảo vệ nghiêm ngặt và chăm sóc đặc biệt hôm 24/9/2010.

9 cây muỗm ở đền Voi Phục có tên khoa học là Mangifera foetida Lour, thuộc họ đào lộn hột Annacarrdia ceae, có chu vi thân từ 2,92m đến 5,2m, chiều cao từ 17m – 29m và có tuổi khoảng 700 năm (cùng với tuổi Đền). Những cây muỗm này không đơn thuần là những cây cổ thụ mà còn là nhân chứng lịch sử của kinh thành Thăng Long – Hà Nội trong nhiều thế kỷ qua.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Đăng cho biết cùng với 9 cây muỗm ở đền Voi Phục, trong đợt này, Hội đồng còn xem xét hàng loạt những cây cổ thụ khác trên nhiều vùng, miền của đất nước như: Cây nghiến hơn 700 năm ở Cao Bằng, Cây Sa mu Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An), Cây Thị làng Dương Xuân (Thừa Thiên- Huế).

Theo Vnexpress
  • 1.286