Loài côn trùng khỏe nhất thế giới

  •   4,76
  • 7.511

Nghiên cứu mới nhất của các nhà sinh học cho thấy, loài bọ hung Onthophagus taurus có thể kéo vật nặng gấp 1.141 trọng lượng cơ thể chúng, tương đương một người 70 kg nhấc được 6 xe buýt 2 tầng chở đầy khách.

Onthophagus taurus không phải loài bọ hung đẩy phân thường thấy. Công việc chôn phân (phân gia súc) chủ yếu do con cái thực hiện, còn con đực chỉ giúp “một móng tay”.

Con cái xây các đường hầm nhỏ, đẩy phân gia súc vào rồi đẻ trứng trong đó. Đường hầm cũng là nơi bọ hung tình tự sau khi các con đực đánh nhau chí mạng để giành quyền vào “chung kết”.

Thế nhưng, không phải con đực nào cũng được trang bị “gươm đao”. Những con không sừng phải đợi ở cửa hầm hoặc ngách hầm (tự đào), rồi bí mật lao vào cuộc “mây mưa” trước khi bị con đực có sừng phát hiện.

Bọ hung Onthophagus taurus có thể kéo vật nặng gấp 1.141 trọng lượng cơ thể. Ảnh: Alex Wild

Con đực có sừng sẽ lao đầu vào đầu tình địch, đẩy bật ra. “Chúng ghì nhau như đấu vật nhưng chỉ đẩy tới, đẩy lui trong đường hầm. Một con thì cố tiến, một con thì cố trụ”, Rob Knell công tác tại Trường Đại học London (Anh), miêu tả.

Yếu sức nhưng khỏe sex

Trong nghiên cứu của mình, Knell và Leigh Simmons đến từ Trường Đại học Tây Australia (Australia) tái hiện các trận thư hùng của bọ hung. Trước tiên, họ cho bọ hung có sừng ăn no, ăn ít hoặc bắt nhịn đói.

Để kiểm tra sức mạnh của côn trùng, các nhà nghiên cứu buộc một sợi chỉ bông vào phía sau mỗi con bọ trước khi thả chúng vào đường hầm nhỏ xíu ở trong phòng thí nghiệm. Khi bọ hung ở trong đường hầm, các nhà nghiên cứu kéo sợi chỉ khiến chúng phải tì mạnh chân xuống giống như khi đánh nhau giành “gái”.

Các con đực có sừng nếu được ăn uống no nê sẽ trở nên khỏe mạnh hơn nhiều so với đồng bọn được ăn ít. Còn sức mạnh của con đực không sừng không tăng dù chúng được ăn no. Tuy nhiên, tinh hoàn của chúng to lớn hơn hẳn.

“Các con đực không sừng không hiếu chiến và ít có cơ hội giao phối với con cái. Vì thế, chúng phải tập trung đầu tư vào tinh hoàn để có thể tặng bạn tình càng nhiều tinh trùng càng tốt,” Knell giải thích.

Theo Báo Đất Việt (Live Science)
  • 4,76
  • 7.511