Loài tôm hùm nước ngọt lớn nhất thế giới sắp tuyệt chủng

  •  
  • 8.518

Tôm hùm Tasmania, loài không xương sống nước ngọt lớn nhất thế giới, đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng.

Theo nghiên cứu mới, số lượng tôm hùm Tasmania, còn gọi là tôm sông khổng lồ, đang sụt giảm nghiêm trọng trong những năm gần đây, News.com.au hôm nay đưa tin.

Tôm hùm Tasmania có kích thước đặc biệt lớn.
Tôm hùm Tasmania có kích thước đặc biệt lớn. (Ảnh: Guardian).

Với trọng lượng có thể lên tới 6kg, đây là loài không xương sống nước ngọt lớn nhất thế giới, chỉ xuất hiện ở những con sông và suối ở bắc Tasmania, Australia. Chúng có thể sống hơn 60 năm, phát triển đến kích thước tương đương một con chó trung bình và cặp càng khỏe tới mức có thể kẹp gãy xương.

Tuy nhiên, số lượng loài tôm này đang sụt giảm nghiêm trọng sau nhiều thập kỷ khai phá đất và đánh bắt trộm, theo nhà nghiên cứu Todd Walsh.

Tôm Tasmania từng được coi là một món ăn ngon. Trước đây, Walsh cũng bắt chúng để làm thức ăn. Nhưng giờ ông sử dụng những kỹ năng của mình để gắn thẻ theo dõi cho hơn 1.600 con tôm ở 62 con sông khác nhau trên khắp Tasmania.

Loài tôm này từng bị đánh bắt thường xuyên làm thức ăn.
Loài tôm này từng bị đánh bắt thường xuyên làm thức ăn. (Ảnh: Examiner).

Các nhà nghiên cứu ước lượng hiện có khoảng 100.000 tôm sông khổng lồ ở Tasmania. Họ không nắm rõ số lượng chính xác do chúng sống dưới nước và ở những khu vực xa xôi.

May mắn là đầu tháng này, các chuyên gia phát hiện hơn 30 con non sinh ra trong môi trường nuôi nhốt ở khu bảo tồn Ao Tôm, gần Wynyard, tây bắc Tasmania. Đây là lần đầu tiên sự việc như vậy xảy ra trên thế giới, theo Kevin Hyland, quản lý khu bảo tồn.

"Chúng tôi khuyến khích trường học và các tổ chức thiếu nhi ghé thăm để giúp thế hệ trẻ trở thành những người bảo vệ môi trường", ông nói. Nhiều người lớn tuổi hơn thì nhớ lại việc họ từng bắt loài tôm này để ăn. "Một số người cảm thấy hối hận khi nhận ra sai lầm của mình", Hyland cho biết.

Xem thêm: Kỳ lạ loài tôm hùm sống trên cây

Cập nhật: 27/10/2017 Theo VnExpress
  • 8.518