Luôn cắm sạc pin 100% là điều tồi tệ mà bạn đang làm cho chiếc laptop của mình

  •  
  • 277

Laptop là món đồ cần thiết đối với nhiều người vì nó có thể giúp chúng ta giải trí và làm việc mọi nơi, do đó, nhiều người dùng laptop vẫn thích luôn luôn cắm sạc máy để có pin đầy mọi lúc, theo một nhà nghiên cứu, điều này là một quan niệm sai lầm có thể ảnh hưởng nặng đến chất lượng pin laptop. Sau khi máy sạc đầy, bạn cần rút sạc, nếu không sẽ có một ngày bạn cần phải cắm sạc mọi lúc để có thể sử dụng.

Nhiều laptop được sạc suốt cả ngày làm việc và suốt đêm. Chúng ta thậm chí không nghĩ gì nhiều về việc này, chỉ cần có chỗ là sẽ cắm sạc; dù đó là ở nơi làm việc, ở nhà, ở quán cà phê, hầu hết đều muốn laptop luôn có 100% pin. Không có gì khó chịu hơn một chiếc laptop không thể sạc được, nhưng sạc quá mức cần thiết sẽ nhanh khiến máy bị như vậy hơn.

Theo Kent Griffith, nhà nghiên cứu, trợ lý giáo sư tại Đại học California, San Diego, việc giữ pin ở mức 100% mọi lúc là điều tồi tệ nhất bạn có thể làm cho laptop của mình. Ông nghiên cứu sự xuống cấp của pin và cho biết trạng thái sạc đầy này gây ra rất nhiều tác động xấu cho pin laptop của bạn.

Trạng thái sạc đầy này gây ra rất nhiều tác động xấu cho pin laptop của bạn.
Trạng thái sạc đầy này gây ra rất nhiều tác động xấu cho pin laptop của bạn.

Griffith cho biết: "Khi pin laptop của bạn ở trong tình trạng tồi tệ nhất – sạc 100% – trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, điều đó có thể gây tổn hại khá lớn đến pin. Vì vậy, khi bạn tháo sạc ra và mong đợi pin xài được 8 hoặc 10 giờ, nó có thể chỉ mang lại cho bạn một nửa những gì bạn mong đợi vì đã xuống cấp rất nhiều trong thời gian đó"

Theo Griffith, trạng thái tối ưu cho pin của bạn là khoảng từ 20% đến 80%. Griffith khuyên bạn nên sạc đầy laptop và sau đó rút phích cắm để sử dụng. Bạn nên để pin ở vùng "tầm trung" này trong phần lớn thời gian sử dụng để kéo dài hiệu suất của pin.

Nguyên nhân khiến laptop gặp nhiều áp lực ở mức 100% là do pin lithium-ion. Pin bao gồm hai lớp, một lớp làm từ than chì và lớp kia làm từ oxit lithium coban, với các ion lithium đi qua giữa chúng. Pin được sạc đầy nghĩa là hầu hết các ion lithium sẽ ở trong lớp than chì, giải phóng năng lượng cho máy tính của bạn khi được truyền vào lớp oxit lithium coban.

Khi có quá nhiều ion lithium ở một bên thì pin sẽ chịu áp lực lớn. Nó hoạt động tốt nhất khi có số lượng ion lithium gần bằng nhau trong toàn bộ pin - nghĩa là 50%. Griffith cũng lưu ý rằng cáp sạc tốc độ cao có thể làm hỏng tính toàn vẹn của pin bằng cách truyền các ion lithium này quá nhanh.

Lầm tưởng về sạc pin

Bạn không cần phải nhìn quá xa để hiểu lầm tưởng này đến từ đâu. Nhiều người trong chúng ta đã tin rằng laptop phải luôn được cắm điện và điều đó có thể là do trải nghiệm đã quen thuộc từ những chiếc máy bàn. Máy Mac, PC và tất cả máy tính để bàn đều đã được cắm vĩnh viễn.

Laptop lấy năng lượng từ pin.
Laptop lấy năng lượng từ pin.

Griffith cho biết đây là ý tưởng không đúng. Laptop không lấy năng lượng từ ổ cắm trên tường, giống như máy tính để bàn. Đúng hơn là nó lấy năng lượng từ pin. Trong khi đó, pin lại luôn được giữ ở trạng thái căng thẳng cao này, thực hiện rất nhiều lần sạc nhỏ trong khoảng từ 99% đến 100%.

Một lý do khác khiến mọi người thích luôn cắm sạc laptop là để máy của họ không bao giờ cạn pin. Mặc dù để pin laptop cạn và sạc lại sẽ tốt cho pin hơn nhưng điều đó không thuận tiện, với một chiếc laptop luôn sạc, bạn sẽ có thể di chuyển nhanh chóng với chiếc máy đang báo 100% pin sạc đầy.

Nhưng về lâu dài, điều này cũng không có tác dụng. Đối với một laptop cũ đang sạc cố định, bạn có thể đã sạc đầy pin nhưng việc sạc đầy đó sẽ không giúp bạn sử dụng lâu được. Theo trang Gizmodo, MacBook M3 mới nhất của Apple có thời lượng pin là 18 giờ, nhưng cách sạc đầy liên tục trong nhiều năm có thể làm giảm thời lượng pin xuống một nửa.

Luôn luôn cắm sạc laptop không phải là một cách để tối ưu hóa hiệu suất, nó thực sự hoàn toàn ngược lại.

Tại sao người dùng lại thích sạc laptop cả ngày?

Đối với một số người, họ muốn tận dụng tối đa máy tính của mình, vì vậy, nối trực tiếp nó với nguồn điện có vẻ là cách tốt nhất để có sử dụng, nhưng đó không thực sự là những gì đang diễn ra.

Lý do khác là hầu hết mọi người hiếm khi sử dụng máy tính ngoài bàn làm việc. Sẽ dễ dàng hơn nếu luôn cắm laptop của bạn, giống như cách bạn làm với máy tính để bàn.

Vấn đề bắt đầu khi bạn rời khỏi bàn làm việc. Bạn bắt đầu một chuyến đi, trên tàu, đến một quán cà phê có ít ổ cắm. Đột nhiên, pin yếu là "tính năng" dễ nhận thấy nhất trên chiếc laptop của bạn.

Một số người thích sạc laptop cả ngày vì họ muốn tận dụng tối đa máy tính của mình.
Một số người thích sạc laptop cả ngày vì họ muốn tận dụng tối đa máy tính của mình.

Có nhiều cuộc thảo luận tương tự về thời lượng pin smartphone, nhưng đây không phải là vấn đề quá lớn do tính năng sạc được tối ưu hóa của chúng. iPhone sẽ tìm hiểu kiểu sạc của bạn, làm chậm tốc độ sạc qua đêm để điện thoại của bạn có thời gian ở mức 100% ít nhất, hay một số smartphone Android có tính năng sạc đến 80% và dừng lại để bảo vệ pin. Những tính năng này cực kỳ hữu ích cho người dùng smartphone, những người thường chỉ sạc điện thoại khi ngủ và gần như không ai cắm sạc suốt cả tuần hay cả tháng liền.

Laptop Windows và Apple mới có những tính năng tối ưu hóa tương tự, nhưng chúng vẫn không phải là giải pháp hoàn hảo nếu laptop của bạn sạc 24/7. Trình tối ưu hóa chỉ làm chậm quá trình sạc pin đến 100%, nó không giúp ích gì cho bạn khi pin đạt đến mức đó. Một giải pháp tốt là chỉ cần cắm laptop của bạn qua đêm với khả năng sạc pin được tối ưu hóa, nhưng hãy nhớ rằng, bạn phải rút sạc khi thức dậy và không sạc liên tục cả ngày trong khi sử dụng.

Cập nhật: 01/04/2024 ĐSPL
  • 277