Mẹo chọn đồ ăn khô ngon

  •  
  • 4.456

Bài viết dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một vài cách để lựa chọn mua thực phẩm khô chất lượng nhất!

Lạc

Lạc được bày bán rất nhiều ở hàng khô nhưng không phải ai cũng biết cách lựa chọn lạc sao cho ngon và an toàn cho sức khỏe. Khi mua lạc, bạn nhớ lưu ý:

  • Chọn mua loại lạc săn, chắc như vậy lạc sẽ ngon, giòn lâu hơn. Lạc đỏ thường chắc hơn lạc trắng.
  • Không chọn những hạt lép, ẩm mốc, mọt hay đang mọc mầm. Những loại hạt này vừa kém chất lượng lại không tốt cho sức khỏe. Vì thế, để yên tâm khi mua hàng, bạn hãy tự tay lựa chọn những hạt lạc có chất lượng tốt nhé.

Cá khô

Cá khô được rất nhiều bà nội trợ lựa chọn để chế biến vào những ngày mát trời. Mùi thơm và vị mặn của nó rất lôi cuốn người thưởng thức. Nhưng cá khô không phải lúc nào cũng đạt chất lượng tốt và đảm bảo an toàn sức khỏe, vì thế khi mua bạn hãy quan sát thật kỹ:

  • Khi mua cá khô, điều đầu tiên bạn nên quan tâm là màu sắc bên ngoài. Màu sắc của cá phải vàng trong và sờ tay vào không thấy dính ướt.

Khi mua cá khô, điều đầu tiên bạn nên quan tâm là màu sắc bên ngoài.
Khi mua cá khô, điều đầu tiên bạn nên quan tâm là màu sắc bên ngoài. (Ảnh minh họa)

  • Nếu cá khô đục, lỗ chỗ những đốm màu nâu, hay rỉ nước là cá đã để lâu ngày. Những con cá như thế này bạn hãy bỏ qua nhé.
  • Ngoài ra, bạn có thể cầm con cá trên tay rổi ngửi thử, cá tốt là cá ngửi thấy mùi tanh nhẹ chứ không nồng sặc, mắt cá trắng.

Cá khô thường mặn vì trong quá trình phơi sấy, người sản xuất phải tẩm ướp thêm một lượng muối vừa đủ để cá giữ được lâu ngày. Bạn hãy giảm độ mặn trong cá bằng cách ngâm trong nước chanh loãng từ 5 – 10 phút, tùy theo từng loại cá. Nếu muốn làm cá khô mềm hơn, bạn có thể ngâm lâu hơn trong nước.

Mộc nhĩ đen

Chọn những cây mộc nhĩ cánh to, dày, có màu đen và có một lớp nhung phủ lên cánh. Mộc nhĩ khô, giòn là loại ngon.

Chọn những cây mộc nhĩ cánh to, dày, có màu đen và có một lớp nhung phủ lên cánh.
Chọn những cây mộc nhĩ cánh to, dày, có màu đen và có một lớp nhung phủ lên cánh. (Ảnh minh họa).

Nấm hương

  • Chọn những cây nấm “cúc áo” - là nấm hương vừa nhỏ, chân nhỏ, mình dày. Nấm có màu hơi nâu, dày to đều nhau, có mùi thơm đặc trưng của nấm hương và sờ khô tay.
  • Không chọn những cây nấm ẩm ướt, hay mốc, có mùi lạ.

Măng khô

Măng khô ngon là loại măng có màu vàng hơi nâu, còn lưu giữ mùi hương đặc trưng là măng mới. Măng khô chọn măng búp vàng đều không có xơ là măng non. Măng khô thường có 4 loại: măng trúc, măng nứa, măng vầu, măng lưỡi lợn.

  • Măng trúc nhỏ và nhọn đầu ăn giòn, ngọt. Măng nứa và măng vầu mềm hơn. Ba loại măng này thường được dùng để xào hoặc nấu canh.
  • Măng lưỡi lợn là loại măng củ, bổ miếng và được sấy khô, khi nấu xắt miếng hình lưỡi lợn và thường được hầm với thịt heo, chân giò trong các bữa cỗ.

Ngoài ra còn có măng khô sấy lưu huỳnh, loại măng này sẽ có mùi nồng nặc rất đặc trưng của diêm sinh và có độ bóng nhìn bắt mắt. Nhưng lưu ý rằng bạn không nên mua măng khô có màu sắc khác thường, chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi mua cần chú ý xem sản phẩm đó có nhãn mác, thời hạn sử dụng rõ ràng hay không hoặc mua tại các cửa hàng quen, uy tín để tránh mua phải sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Mực khô

Mực khô là món ăn nhấm nháp được yêu thích từ trong nhà ra ngoài quán nhưng không phải ai cũng nhận biết được đâu là mực khô đảm bảo chất lượng. Điều đầu tiên là bạn phải chú ý đến là màu sắc của mực. Nếu chế biến từ mực tươi, bụng mực khô sẽ có màu trắng, lưng màu hồng kèm những chấm đen mờ đúng với da mực. Mùi vị mực khô ngon sẽ không tanh, sờ vào không thấy ướt, râu mực phải gắn chắc vào thân và có màu trắng hồng. Bên cạnh đó, mực khô có thân thẳng, mình dày thì khi nướng ăn sẽ ngọt hơn những con mỏng.

Tôm khô

Tôm khô ngon thường là tôm đất phơi khô nên có màu hồng đỏ tự nhiên như màu men gạch, thịt săn chắc.
Tôm khô ngon thường là tôm đất phơi khô nên có màu hồng đỏ tự nhiên như màu men gạch, thịt săn chắc.

Tôm khô thường được dùng để nấu canh hoặc làm các món gỏi, có thể bảo quản được lâu trong tủ lạnh nên rất được ưa chuộng.

Tôm khô ngon thường là tôm đất phơi khô nên có màu hồng đỏ tự nhiên như màu men gạch, thịt săn chắc, không có mùi nồng. Bạn nên tránh mua tôm có màu nhạt hoặc đỏ sậm vì đó không phải là tôm đất hoặc tôm đã bị nhuộm màu, ăn vào rất độc hại cho cơ thể.

Miến

Miến dong

Nguyên tắc đầu tiên trong việc chọn miến dong an toàn đó là về màu sắc. Loại miến màu xám nhạt, đùng đục, giống như màu nguyên thủy của củ dong là miến chưa qua tẩy rửa, an toàn. Người tiêu dùng không nên mua miến dong trắng tinh hoặc màu vàng vì nó đã tẩy rửa hoặc nhuộm màu. Ngoài ra, miến dong ngon sẽ khô, không quá giòn và cũng không quá dai. Miến mà giòn hoặc dai ngoằng, cắt cũng khó khăn là do đã bị tẩm nhiều hàn the. Do đó, hãy chọn các sợi miến suôn thẳng, đồng đều về độ dày. Tránh mua những loại miến nát vì khả năng nó chứa nhiều bụi, cát.

Nếu là miến dong chuẩn, khi chế biến sợi miến sẽ trơn bóng, dai nhưng vẫn mềm, mướt không nát. Đặc biệt, loại miến ngon phải là loại đun lâu mới chín, không trương nở nhanh, dù có để cả ngày cũng không bị vữa nát. Miến mà có độ trương nở lớn, gắp vào là nát, nhiều khả năng đã bị pha bột sắn. Bạn cũng lưu ý, khi mua nên đưa nắm miến lên mũi kiểm tra xem có mùi gì khác lạ không. Nếu có mùi lạ như hóa chất cần phải tránh mua. Cần chọn mua loại miến được đựng trong túi, tốt nhất nên có thương hiệu, số điện thoại liên lạc cũng như thông tin ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Miến được mua về cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi ẩm thấp và có nước. Sau khi dùng xong nên gói cẩn thận, bọc kín để vào ngăn mát tủ lạnh cho những lần tiếp theo. Tuyệt đối không để trần trong môi trường vì miến rất dễ bị nhiễm nấm mốc.

Rong biển

Rong biển

Nắm bắt rõ thông tin của loại rong biển mình cần dùng, bạn sẽ có lựa chọn tốt nhất. Vì vậy hãy xem kĩ thông tin nhà sản xuất, thành phần chính, giá cả, trên bao bì sản phẩm.

Với sản phẩm nhập khẩu từ Nhật hay Hàn, bạn nên xem kỹ phần tiếng Việt in trên bao bì để biết cách sử dụng và bảo quản rong biển tốt nhất. Bạn có thể tìm hiểu về chất lượng của từng loại rong biển thông qua các diễn đàn, website. Chọn mua rong biển khô từ các nhà sản xuất có uy tín, được nhiều người biết đến và đánh giá cao.

Rong biển cung cấp rất nhiều dưỡng chất thiết yếu như: canxi, protein, khoáng chất, vitamin, iot, DHA… Nhưng chỉ thật sự đảm bảo chất lượng khi còn mới. Rong biển sắp hết hạn sử dụng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng. Lưu ý không mua rong biển đã quá hạn.

Cập nhật: 13/01/2023 Tổng Hợp
  • 4.456