Mùi hương của cơ thể bạn

•   3,54

Cơ thể bạn có một mùi đặc trưng, giống như dấu vân tay của bạn. “Mùi hương” đó sẽ vẫn tồn tại kể cả khi bạn thay đổi khẩu phần ăn của mình.

Động vật có vú như chuột và người có một mùi cơ thể đặc trưng, gọi là odortypes, có tác dụng như biển tên, giúp phân biệt cá thể này với cá thể khác, hoặc thậm chí giúp lựa chọn bạn đời.

Odortype của một cá thể do một số gen trong thuộc một khu vực trong hệ gen gọi là phức hợp tương thích mô chính (MHC) quyết định, những gen này có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch và có thể được tìm thấy trong hầu hết động vật có xương sống.

Mồ hôi và nước tiểu

Thông tin odortype được truyền qua dich cơ thể như mồ hôi và nước tiểu, chứa nhiều phân tử hóa học khí được biết đến như những hợp chất hữu cơ bay hơi (VOCs), trong đó nhiều chất tạo ra một mùi riêng. Bất cứ ai từng vào phòng thay đồ của trung tâm thể hình đều đã từng trải nghiệm.

Thức ăn mà động vật hoặc con người sử dụng có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể; tỏi, khi tiêu thụ với số lượng lớn, là một ví dụ điển hình.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm hóa học Monell, Philadelphia tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi liệu việc thay đổi khẩu phần ăn có thể gây ảnh hưởng đến odortype do di truyền quy định ở một cá thể và từ đó có thể ngụy trang nhân dạng.

Thông tin odortype được truyền qua dich cơ thể như mồ hôi(Ảnh : tapchilamdep.com)

Trong thí nghiệm tập tính, họ huấn luyện chuột sử dụng khứu giác để chọn giữa những cặp chuột được thí nghiệm khác nhau về những gen MHC, khẩu phần ăn hoặc cả hai. Các nhà nghiên cứu sử dụng phép phân tích hóa học để kiểm tra VOC’s trong nướ tiểu của những con chuột có MHC và khẩu phần ăn khác nhau.

Kết quả, được công bố trên tạp chí trực tuyến PLoS ONE ngày 31 tháng 10, chỉ ra rằng odortype do di truyền quy định vẫn giữ nguyên bất chấp khẩu phần ăn của chuột, mặc dù thay đổi khảu phần ăn ảnh hưởng mạng đến tính chất mùi của cá thể chuột.

Giống như dấu vân tay

Tác giả Gary Beauchamp, nhà sinh vật học tập tính tại Monell, cho biết: “Kết quả từ mô hình thí nghiệm động vật này cho thấy cơ thể có một “mùi hương” đặc trưng, giống như dấu vân tay hoặc mẫu ADN”.

Tác giả Jae Kwak, nhà hóa học tại Monell, cho biết: “Những kết quả trên cho thấy mùi hương, giống như dấu vân tay, có thể là một cách đáng tin cậy để nhận biết một cá thể. Nếu những kết quả tương tự cũng xảy ra đối với con người, rất có khả năng có thể chế tạo những thiết bị nhận biết “mùi hương” của từng cá thể”.

Beauchamp cho biết những phương pháp tương tự có thể được sử dụng để tìm kiếm sư khác biệt của mùi cơ thể liên quan tới bệnh tật. Điều này có thể là tiền đề cho sự phát triển những thiết bị cảm biến để dò tìm và chẩn đoán các chứng rối loạn như ung thư phổi và ung thư do cũng như một số bệnh virut.