Mỹ sẽ tái tạo những cây cổ thụ khổng lồ

  •  
  • 3.684

Tuần qua, các nhà bảo vệ môi trường ở Mỹ đã leo lên một cây bách 2.000 tuổi, cao bằng tòa nhà chín tầng, có tên gọi là Quý bà Tự do ở miền trung Florida.

Sau khi lấy một số cành cây, các nhà nghiên cứu ướp chúng vào nước đá và vận chuyển ngay trong đêm về Vườn ươm và Lưu trữ cây cổ thụ Archangel - một tổ chức phi lợi nhuận ở vùng Bắc bang Michigan. Tổ chức này đang đặt mục tiêu tạo ra những khu rừng mới từ hàng trăm cây vô tính để thúc đẩy sự thụ phấn chéo, từ đó góp phần chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Không chỉ có vậy, các nhà nghiên cứu còn hy vọng họ sẽ ươm được cây con từ những cành cây của cây bách khổng lồ để nhân giống nó và trồng ở Florida. "Nếu hỏi bất kỳ ai trong chúng tôi là tại sao lại làm việc này, câu trả lời là: vì thế hệ con cháu của chúng ta" - ông David Milarch, đồng sáng lập của tổ chức Archangel nói.

Các nhà nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Archangel chuẩn bị leo lên một cây bách 2.000 tuổi ở Longwood, bang Florida ngày 28/12/2015.
Các nhà nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Archangel chuẩn bị leo lên một cây bách 2.000 tuổi ở Longwood, bang Florida ngày 28/12/2015. (Nguồn: Reuters).

David cho biết, 98% các khu rừng già hoặc rừng tự nhiên của Mỹ có tuổi đời ít nhất 120 năm, hiện đã bị phá hủy.

Một cây khổng lồ khác giống như cây Quý bà Tự do (Lady Liberty) – được đặt tên là cây Thượng nghị sĩ (The Senator), đã có 3.500 năm tuổi và cao hàng chục mét, nhưng đã bị một kẻ phá rừng đốt cháy vào năm 2012. Tổ chức Archangel sau đó cũng đã cắt một khúc từ những gì còn lại của cây Thượng nghị sĩ để trồng lại cây này. Cây con được ươm giống từ cây bách Lady Liberty sẽ được trồng ở phía bắc của cây Thượng Nghị sĩ "con" ở gần thành phố Orlando.

Kể từ năm 2012, tổ chức Archangel đã trồng tại thành phố Port Orford (bang Oregon) nhiều cây con được lấy giống từ những cây cổ thụ khổng lồ được lựa chọn tại các bang Oregon và California.

Archangel cũng đã cung cấp nhiều cây con để tái tạo một khu rừng cây gỗ đỏ ở Cornwall, nước Anh. Tại Ireland, tổ chức này đã nhân giống cây non từ một cây sồi cổ thụ đã bị chết, ông David Milarch cho biết.

Cập nhật: 08/01/2016 Theo tgvn
  • 3.684