NASA làm gì khi Trạm vũ trụ quốc tế "nghỉ hưu"?

  •  
  • 229

Khoảng 5-7 năm nữa, Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ rơi khỏi quỹ đạo và lao xuống Thái Bình Dương. NASA sẽ lấy gì thay thế trạm?

Trạm vũ trụ Axiom
Trạm vũ trụ Axiom - (Ảnh: BGR).

Sau khi Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) "nghỉ hưu", NASA cho biết họ không có kế hoạch phóng một trạm vũ trụ khác lên quỹ đạo. Thay vào đó, họ sẽ sử dụng các trạm vũ trụ thương mại do tư nhân phát triển.

Vào năm 2020, NASA đã trao cho Axiom Space số tiền lên tới 140 triệu USD để chế tạo ít nhất một module để gắn vào ISS. Module này cuối cùng có thể là một phần của trạm bay tự do mới.

Cuối năm 2021, NASA trao cho Blue Origin, Nanoracks và Northrop Grumman lần lượt 130 triệu USD, 160 triệu USD và 125,6 triệu USD để phát triển thiết kế cho các trạm của riêng họ.

Ngoài những cái tên kể trên, một số công ty lớn hiện cũng đang nỗ lực tạo ra các trạm vũ trụ của riêng họ, như Axiom Space, Northrop Grumman, Blue Origin, "liên minh" Voyager Space - Nanoracks.

Mỗi công ty có kế hoạch tiếp cận trạm của mình theo cách khác nhau. Vì vậy NASA sẽ phải lựa chọn một trạm vũ trụ nào đó thích hợp để làm việc cùng mình.

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, NASA sẽ không gặp khó khăn gì trong việc thay thế ISS bằng các trạm thương mại khác.

Song đây là một vấn đề phức tạp, vì nó liên quan đến việc tính xem có bao nhiêu trạm vũ trụ có thể quay quanh Trái đất cùng một lúc.

Hiện nay đang có trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc. Ngoài ra các quốc gia khác cũng muốn có trạm vũ trụ của họ.

Trạm ISS là một nỗ lực chung của nhiều quốc gia. Hiện các kế hoạch thay thế ISS phụ thuộc rất nhiều vào Nga, bởi Nga đang đảm nhận nhiều phần quan trọng trong việc duy trì hoạt động trên trạm. Nếu Nga rời ISS sớm, đồng nghĩa ISS phải "nghỉ hưu" sớm hơn thay vì năm 2030 như dự kiến.
Cập nhật: 05/04/2023 Tuổi Trẻ
  • 229