NASA mất liên lạc với trạm vũ trụ ISS

  •  
  • 212

Trung tâm Vũ trụ Johnson thuộc NASA mất điện làm gián đoạn liên lạc giữa nhóm điều khiển với Trạm Vũ trụ Quốc tế trong thời gian ngắn hôm 25/7.

Sự cố mất điện xảy ra khi một số công việc nâng cấp đang được tiến hành tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston. Phi hành đoàn trên trạm Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) được thông báo về sự cố qua các hệ thống liên lạc của Nga khoảng 20 phút sau khi mất điện.


Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hoạt động trên quỹ đạo Trái đất. (Ảnh: NASA).

Theo quản lý chương trình trạm ISS, Joel Montalbano, các phi hành gia và trạm đều không gặp nguy hiểm. Hệ thống điều khiển dự phòng đã giúp khôi phục liên lạc bình thường trong vòng 90 phút. "Đó không phải là vấn đề trên trạm mà hoàn toàn là vấn đề dưới mặt đất. Không có lúc nào phi hành đoàn hay trạm rơi vào nguy hiểm", ông nói.

Đây là lần đầu tiên NASA phải kích hoạt hệ thống dự phòng để điều khiển, theo Montalbano. NASA duy trì trung tâm điều khiển dự phòng cách Houston hàng km để đề phòng trường hợp xảy ra thảm họa cần sơ tán. Nhưng trong tình huống hôm 25/7, các nhân viên kiểm soát bay vẫn ở lại trung tâm điều khiển nhiệm vụ vì đèn và điều hòa không khí vẫn hoạt động. "Chúng tôi sẽ tìm hiểu kỹ hơn chuyện gì đã xảy ra, rút ra bài học và tiếp tục phát triển", Montalbano nói.

Cơ quan vũ trụ của Nga và Mỹ vẫn hợp tác làm việc, bất chấp những căng thẳng của hai nước này dưới mặt đất. Tháng 2, Nga phóng một tàu cứu hộ đến ISS để đưa 3 phi hành gia mắc kẹt, gồm 2 người Nga và một người Mỹ, trở về Trái đất sau khi tàu của họ bị vi thiên thạch đâm trúng và hỏng hóc.

Nhiệm vụ Crew-7 sắp tới của SpaceX sẽ đưa 4 phi hành gia gồm Jasmin Moghbeli (NASA), Andreas Mogensen (Cơ quan Vũ trụ châu Âu ESA), Satoshi Furukawa (Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản JAXA) và Konstantin Borisov (Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos) lên ISS bằng tàu Dragon. Con tàu dự kiến cất cánh nhờ tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy thuộc NASA lúc 17h56 ngày 17/8 (giờ Hà Nội).

Cập nhật: 27/07/2023 VnExpress
  • 212