NASA sắp phóng mây màu phát sáng vào vũ trụ

  •  
  • 855

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ phóng một tên lửa nhằm tạo ra các đám mây đầy màu sắc và phát quang vào tối 13/6 (giờ địa phương) sau khi trì hoãn vì thời tiết xấu.

Tên lửa phun mây ban đầu được lên kế hoạch phóng vào khoảng 9h tối ngày 12/6 (theo giờ miền Đông nước Mỹ) từ bãi phóng Wallops của NASA ở bờ biển Virginia, Mỹ.

Hình mô phỏng các đám mây phát quang được tạo thành từ tên lửa của NASA.
Hình mô phỏng các đám mây phát quang được tạo thành từ tên lửa của NASA. (Ảnh: NASA).

Tuy nhiên, NASA đã quyết định hoãn lại vào phút cuối do mây che phủ các địa điểm quan sát và cho biết sẽ tiến hành phóng vào tối 13/6. Bốn lần phóng tên lửa trước đó cũng đã không thành công vì nhiều lý do khác nhau.

Theo kế hoạch, vài phút sau khi tên lửa được phóng, NASA sẽ phát tán hóa chất bên trong 10 hộp kim loại có kích cỡ bằng lon soda bên trong tên lửa.

Các hóa chất này sẽ hòa lẫn với bầu khí quyển để tạo ra những đám mây màu nhân tạo nhằm giúp các nhà khoa học theo dõi chuyển động của không khí ở trên cao. NASA cho biết việc phóng tên lửa sẽ hỗ trợ nghiên cứu sâu hơn về tầng điện ly và cực quang.

Các đám mây phát quang sẽ tạo nên cảnh tượng độc đáo trên bầu trời bờ Đông nước Mỹ, trải dài từ New York đến North Carolina. Cư dân khu vực này có thể nhìn thấy những đám mây đầy màu sắc hoặc thậm chí là một ánh sáng giống như cực quang khoảng 4 phút sau khi tên lửa được phóng.

Cập nhật: 14/06/2017 Theo Zing
  • 855