NASA phát hiện hành tinh có sự sống như trái đất

  •   3,832
  • 50.080

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 5/12 thông báo rằng chương trình không gian Kepler đã khẳng định một hành tinh nằm trong vùng "có thể có sự sống" do khoảng cách của hành tinh này với một ngôi sao tương tự như Mặt trời vừa đủ để bề mặt hành tinh không quá nóng hoặc quá lạnh, cho phép lưu giữ nước.

Siêu Trái đất Kepler-22b

Hành tinh vừa được tìm thấy, có tên là Kepler-22b, là hành tinh nhỏ nhất cho đến nay tìm được nằm trong vùng có thể có sự sống. Kepler-22b có đường kính lớn gấp 2,4 lần Trái đất.

Hiện các nhà khoa học chưa biết bề mặt của hành tinh này là đá, khí hay hỗn hợp lỏng. Tuy nhiên, việc phát hiện ra Kepler-22b được coi là một bước tiến trong cuộc khám phá các hành tinh giống như Trái đất.

Hành tinh này quay quanh một ngôi sao giống Mặt trời theo một quỹ đạo dài 290 ngày. 
Hành tinh này quay quanh một ngôi sao giống Mặt trời theo một quỹ đạo dài 290 ngày. 

Theo dữ liệu nhà khoa học William Burrucci quan sát được, Kepler-22b nằm trong chòm sao Cygnus, cách Trái đất khoảng 638 năm ánh sáng, có đường kính gấp 2,4 lần Trái đất. Hành tinh này quay quanh một ngôi sao giống Mặt trời theo một quỹ đạo dài 290 ngày. Ngôi sao này thuộc nhóm G, tức là tương đương với Mặt trời, mặc dù nhỏ hơn một chút và có nhiệt độ thấp hơn.

Những yếu tố này chưa đủ để được đánh giá là "có thể sống được", các yếu tố khác như khoảng cách giữa Kepler-22b và ngôi sao chủ, cũng như nhiệt độ và tuổi thọ của ngôi sao,... cũng được tính đến.

Các nhà khoa học đặt tên cho ngôi sao chủ của Kepler-22b là "Kepler-22". Để so sánh dữ liệu, khối lượng của Kepler-22 nhỏ hơn 3% so với khối lượng của Mặt Trời và thể tích của nó nhỏ hơn 2%. Hơn nữa, Kepler-22 là một ngôi sao lùn màu vàng có cùng nhiệt độ với Mặt Trời của chúng ta. Có thể thấy, điều kiện tự nhiên của Kepler-22 rất giống với Mặt Trời và Kepler-22b được tính toán là có tuổi thọ 4 tỷ năm.

Tuy nhiên, do khối lượng và thể tích của Kepler-22 nhỏ hơn Mặt Trời nên nếu khoảng cách giữa Kepler-22b và ngôi sao chủ xấp xỉ bằng khoảng cách giữa Mặt Trời và Trái đất thì nhiệt độ của Kepler-22b sẽ thấp hơn nhiệt độ trung bình của Trái đất, và điều này có thể sẽ không có lợi cho sự sống.

Tuy nhiên, thông qua nhiều quan sát, nghiên cứu và tính toán, các nhà thiên văn học đã tính được khoảng cách giữa Kepler-22b và ngôi sao chủ - chỉ bằng 85% khoảng cách giữa Mặt Trời và Trái đất, điều đó có nghĩa là nhiệt độ bề mặt trung bình của Kepler-22b có thể là 22°C, tức là tương tự như Trái đất, và nhiệt độ này thích hợp với nước ở thể lỏng, đồng thời hành tinh này có thể là “ngôi nhà thứ hai” lý tưởng của chúng ta.

Chính vì điều này, vào tháng 12 năm 2011, NASA đã chính thức tuyên bố rằng "Kepler-22b là hành tinh đầu tiên trong vùng có thể ở được của một ngôi sao giống Mặt Trời trong dự án Kepler", nhưng một số nhà khoa học đã đặt câu hỏi rằng nếu Kepler-22b không có bầu khí quyển thì sao? Nếu điều này là thật thì nhiệt độ bề mặt của nó chỉ là -11°C, tuy nhiên, các nhà khoa học đã đánh giá sau khi kết hợp dữ liệu quan sát và nhận thấy rằng Kepler-22b có bầu khí quyển là tương đối cao.

Kepler-22b là hành tinh duy nhất được NASA xác nhận có khả năng hỗ trợ sự sống nhiều nhất
Kepler-22b là hành tinh duy nhất được NASA xác nhận có khả năng hỗ trợ sự sống nhiều nhất trong số các hành tinh tìm ra từ trước đến nay.

Làm thế nào con người đến được Kepler-22b?

Nếu tính theo tốc độ của tên lửa hiện tại của nhân loại - 10km/s, con người phải mất hơn 18 triệu năm mới chạm tới được Kepler-22b, và khoảng thời gian này là quá dài đối với nhân loại.

Tàu vũ trụ nhanh nhất hiện nay được nhân loại phát triển là Tàu thăm dò Mặt Trời Parker của NASA, khi đến gần Mặt Trời hơn, tốc độ của "Parker" có thể đạt tới khoảng 692.000 km/h, tương đương khoảng 192 km/s, với tốc độ này, nó sẽ mất khoảng 1 triệu năm để đến được Kepler-22b.

Và theo thời gian này, nhân loại có thể sẽ tuyệt chủng bên ngoài không gian trước khi đặt chân đến Kepler-22b.

Trong không gian, do vi trọng lực, cơ bắp của con người chuyển từ "trạng thái căng ra" sang "trạng thái thả lỏng". Cơ bắp của con người sẽ không còn dẻo dai và mạnh mẽ như khi sinh sống trên Trái đất. Sau 5 đến 11 ngày, mức độ teo cơ của con người sẽ cao tới 20%. Nếu không có sự kích thích hiệu quả của cơ bắp, quá trình tiêu hao mô xương của con người cũng sẽ tăng tốc.

Theo báo cáo của NASA, các phi hành gia sẽ mất 1,5% mô xương mỗi tháng trong môi trường không gian, tương đương với tốc độ mất mô xương của người già trong một năm trên Trái đất. Chỉ riêng những tác động này thì sẽ không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bức xạ có ở khắp mọi nơi trong không gian, theo báo cáo do Trạm vũ Trụ Quốc tế công bố, lượng bức xạ mà các phi hành gia nhận được mỗi ngày là 0,7 đến 1 mSv, và liều bức xạ mà cơ thể các phi hành gia nhận được trong vòng 3 tháng sẽ tương đương với lượng bức xạ một người bình thường sống 60 năm trên Trái đất!

Cập nhật: 27/07/2023 Theo Bee/PNVN
  • 3,832
  • 50.080