Nga nói sẽ nhường một khoang trên trạm vũ trụ mới cho các đối tác BRICS

  •  
  • 190

Ngày 24/7, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga gợi ý rằng các đối tác của Nga trong nhóm BRICS có thể lắp một khoang (mô-đun) trên trạm quỹ đạo của Nga sau này, Interfax đưa tin.

Mô hình trạm quỹ đạo mà Nga dự định sẽ bắt đầu phóng lên vào năm 2027.
Mô hình trạm quỹ đạo mà Nga dự định sẽ bắt đầu phóng lên vào năm 2027. (Ảnh: Reuters).

Bản tin của Interfax về hội nghị của BRICS về hợp tác vũ trụ tại Hermanus, Nam Phi, cho biết, mô-đun đầu tiên của Trạm Quỹ đạo của Nga (ROS) dự kiến sẽ được phóng lên vào năm 2027, và sẽ hoàn tất vào năm 2032.

Khi đó, Trạm Vũ trụ quốc tế, một trong những công trình hợp tác cuối cùng giữa Nga và Mỹ kể từ Chiến tranh Lạnh, có thể sẽ ngừng hoạt động.

"Tôi muốn mời các đối tác BRICS tạo ra một mô-đun hoàn thiện, trở thành một phần của ROS, giúp các nước BRICS tận dụng những năng lực của quỹ đạo thấp để thực hiện chương trình không gian quốc gia của họ", Interfax dẫn lời Tổng giám đốc Roscosmos Yuri Borisov phát biểu tại cuộc họp.

Tháng 8 năm ngoái, Roskosmos cho biết trạm vũ trụ mới của họ sẽ bao gồm 6 mô-đun và một khoang dịch vụ, có thể chứa tối đa 4 phi hành gia và được lắp ráp theo hai giai đoạn. Thông báo không đưa ra thời gian cụ thể.

Tháng 9 năm ngoái, ông Borisov cho biết trạm sẽ quay quanh các cực của Trái đất, giúp nhìn xuống phần lãnh thổ rộng lớn hơn của Nga và thu thập dữ liệu mới về bức xạ vũ trụ.

Cập nhật: 25/07/2023 Interfax/Tiền Phong
  • 190