Nga phóng thành công vệ tinh viễn thông của Hà Lan

  •  
  • 533

Ngày 15/2, cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho biết, tên lửa đẩy Proton- M của Nga mang theo vệ tinh viễn thông SES-4 (NSS-14) của Hà Lan đã được phóng đi từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, sau một vài lần hoãn lại vì lý do kỹ thuật.

Theo hãng Ria Novosti (Nga), tên lửa đẩy Proton-M đã được phóng đi đúng thời gian dự tính vào 11 giờ 36 phút tối (giờ Nga). Vệ tinh dự kiến tách khỏi thiết bị phóng vào khoảng 8 giờ 48 phút sáng nay.

Vệ tinh viễn thông của Hà Lan bay vào quỹ đạo là vệ tinh thương mại mang tên lửa đẩy Proton- M thứ 70 được phóng vào không gian từ năm 1995 theo các hợp đồng ký kết với Dịch vụ phóng tên lửa quốc tế (ILS).

Tên lửa đẩy Proton- M được phóng đi từ Trung tâm vũ trụ Baikonur.
Tên lửa đẩy Proton- M được phóng đi từ Trung tâm vũ trụ Baikonur. (Ảnh: Rian)

Trước đó, ngày 26/11/2011, kế hoạch phóng vệ tinh này đã bị đổ bể vì lý do kỹ thuật. Và gần đây nhất, kế hoạch phóng lần thứ hai vào ngày 28/1/2012 cũng bị hoãn lại do trục trặc hệ thống điện làm ảnh hưởng tới tên lửa Proton.

Được biết, vệ tinh SES-4 được thiết kế và cung ứng dịch vụ vệ tinh cho các khách hàng Hà Lan, Trung Đông, châu Âu, châu Phi và Mỹ la tinh.

Theo Đất Việt
  • 533