Ngày Nguyệt Kỵ là gì?

Lý giải ngày Nguyệt Kỵ dưới góc nhìn khoa học
  •  
  • 331

Ngày Nguyệt Kỵ là một khái niệm phổ biến trong văn hóa dân gian Việt Nam. Ngày Nguyệt Kỵ được xem là một trong những ngày tồi tệ nhất của năm. Chính vì vậy, có nhiều công việc phải kiêng kỵ vào ngày này để tránh rước xui xẻo vào người. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về ngày Kỵ Nguyệt và những điều cần lưu ý trong ngày này nhé!

Ngày Nguyệt Kỵ - Ngày Tam Nương là ngày gì?

Ngày Nguyệt Kỵ, hay còn gọi là ngày Tam Nương, theo quan niệm dân gian, trong ngày này không nên làm những việc quan trọng. Theo quan điểm này, ngày Tam Nương là ngày mà năng lượng của người phụ nữ trong gia đình yếu đi, không thuận lợi cho các công việc quan trọng như lễ cưới, xây dựng nhà cửa hay tổ chức tang lễ.

Nguồn gốc của ngày Nguyệt Kỵ theo dân gian

Theo truyền thuyết dân gian Việt Nam, nguồn gốc của ngày Nguyệt Kỵ có thể được tìm thấy từ câu chuyện về Ba Vương – tam hoàng tử và Tam Nương – tam công chúa. Ba Vương và Tam Nương là những vị thần trong truyền thuyết, và họ đã vướng vào một cuộc chiến tranh. Tại cuối cuộc chiến, Ba Vương đã thắng và Tam Nương đã bị đày vào sa mạc. Sau đó, Ba Vương đã trở thành Thiên hoàng và Tam Nương đã trở thành Nguyệt nương. Kể từ đó, người ta tin rằng Tam Nương có tác động đến sức khỏe và may mắn của con người, và ngày Tam Nương cũng trở thành ngày kỵ nguyệt.

Theo truyền thuyết, Tam Nương là những vị thần xinh đẹp nhưng cũng rất độc ác. Người thường xuống hạ giới để mê hoặc lòng người, khiến họ sa ngã vào cờ bạc, rượu chè, tửu sắc,… và gặp phải những điều xui xẻo. Do đó, người ta tin rằng vào những ngày Tam Nương, con người nên cẩn thận, tránh làm những việc quan trọng, để tránh bị Tam Nương quấy phá.

Chu kỳ của Mặt trăng.
Chu kỳ của Mặt trăng.

Ngày Nguyệt Kỵ dưới góc nhìn khoa học

Theo góc nhìn khoa học, ngày Nguyệt Kỵ có thể được lý giải như sau:

Sự ảnh hưởng của Mặt trăng đến thủy triều

Theo khoa học hiện đại, Mặt trăng có sức hút rất lớn đối với Trái đất và các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời. Sức hút này tạo ra hiện tượng triều cường và triều kém trên các vùng biển và các dòng sông lớn. Triều cường là khi mặt nước biển dâng cao nhất trong ngày, triều kém là khi mặt nước biển hạ thấp nhất trong ngày. Sự thay đổi của mặt nước biển phụ thuộc vào vị trí của Mặt trăng so với Trái đất và Mặt trời.

Khi Mặt trăng, Trái đất và Mặt trời thẳng hàng với nhau, sức hút của chúng sẽ cộng gộp lại tạo ra hiệu ứng triều cường lớn nhất. Đây được gọi là triều cường lò xo hay triều cường kỵ. Ngược lại, khi Mặt trăng nằm vuông góc với Trái đất và Mặt trời, sức hút của chúng sẽ bù trừ nhau tạo ra hiệu ứng triều cường nhỏ nhất. Đây được gọi là triều cường bình hay triều cường nguyệt.

Ngày Nguyệt Kỵ là những ngày mà Mặt trăng, Trái đất và Mặt trời thẳng hàng với nhau, tạo ra triều cường kỵ lớn nhất. Đây là những ngày có ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt và hoạt động của con người và vạn vật. Ví dụ, triều cường kỵ có thể gây ra ngập lụt, sóng thần, xói lở bờ biển, ảnh hưởng đến sinh vật biển, nông nghiệp và giao thông.

Sự ảnh hưởng của Mặt trăng đến sức khỏe và tâm lý

Mặt trăng cũng có tác động đến sức khỏe và tâm lý của con người. Người ta thường cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng vào những ngày trăng tròn. Điều này có thể là do sự thay đổi của nhịp sinh học và nội tiết tố trong cơ thể.

Sự trùng hợp về thống kê

Nhiều người tin rằng ngày Nguyệt Kỵ là ngày xấu vì vào những ngày này thường xảy ra nhiều tai nạn, rủi ro. Tuy nhiên, điều này có thể chỉ là sự trùng hợp về thống kê. Trên thực tế, tai nạn có thể xảy ra vào bất cứ ngày nào, không chỉ vào ngày Nguyệt Kỵ.

Các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt là một quá trình sinh lý tự nhiên xảy ra ở phụ nữ từ khi dậy thì đến mãn kinh. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài từ 24 đến 38 ngày, với thời gian hành kinh khoảng 2-7 ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt được chia thành ba giai đoạn chính:

  • Kỳ kinh: Đây là giai đoạn bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt, khi lớp niêm mạc tử cung bong ra và chảy ra ngoài âm đạo. Kỳ kinh thường kéo dài từ 3 đến 7 ngày.
  • Kỳ trứng: Đây là giai đoạn trứng được giải phóng khỏi buồng trứng. Kỳ trứng thường kéo dài từ 10 đến 16 ngày.
  • Kỳ tiền kinh: Đây là giai đoạn cuối của chu kỳ kinh nguyệt, khi cơ thể chuẩn bị cho kỳ kinh tiếp theo. Kỳ tiền kinh thường kéo dài từ 7 đến 14 ngày.

Kỳ kinh

Trong kỳ kinh, cơ thể phụ nữ sẽ sản xuất hormone estrogen và progesterone để chuẩn bị cho sự rụng trứng. Khi nồng độ estrogen và progesterone giảm xuống, lớp niêm mạc tử cung sẽ bong ra và chảy ra ngoài âm đạo.

Kỳ trứng

Trong kỳ trứng, một trứng được giải phóng khỏi buồng trứng. Trứng này sẽ di chuyển xuống ống dẫn trứng và có thể được thụ tinh bởi tinh trùng.

Kỳ tiền kinh

Trong kỳ tiền kinh, cơ thể phụ nữ sẽ sản xuất hormone estrogen và progesterone để chuẩn bị cho một chu kỳ kinh nguyệt mới.

Ngày kỵ nguyệt

Ngày kỵ nguyệt là ngày mà phụ nữ không nên thực hiện các công việc quan trọng, chẳng hạn như cưới hỏi, khởi công xây dựng, làm ăn buôn bán,… Theo quan niệm dân gian, ngày kỵ nguyệt là ngày mà phụ nữ đang trong giai đoạn tâm sinh lý bất ổn, dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Do đó, nếu thực hiện các công việc quan trọng trong ngày kỵ nguyệt thì có thể gặp phải những điều không may mắn.

Những điều cần tránh trong ngày Nguyệt Kỵ

Ngày Kỵ Nguyệt được coi là không thuận lợi để thực hiện các hoạt động quan trọng. Dưới đây là một số nguyên tắc và quy tắc về những việc nên tránh trong ngày Nguyệt Kỵ:

Tránh làm các việc lớn

Trong ngày kỵ nguyệt, truyền thống cho rằng không nên tiến hành các hoạt động lớn như cưới hỏi, xây dựng nhà cửa hay tổ chức tang lễ. Những việc này được coi là không may mắn và có thể gây ra rủi ro cho gia đình.

Thận trọng khi đi ra ngoài đường và đi đường thủy

Ngày Kỵ Nguyệt cũng được coi là ngày không thuận lợi để đi ra ngoài đường hoặc đi đường thủy. Theo truyền thống, người ta tin rằng trong ngày này có thể gặp phải tai nạn hay rủi ro không mong muốn. Vì vậy, ai nấy đều cẩn thận và tránh xa các hoạt động ngoại tình trong ngày kỵ nguyệt.

Cập nhật: 16/02/2024 nemthuanviet
  • 331