Ngồi ngả lưng 135 độ là tốt nhất

  •  
  • 968

(Ảnh: surreyheath)Ngồi thẳng lưng không phải là tư thế tốt nhất cho các nhân viên văn phòng. Theo các nhà nghiên cứu Canada và Scotland, tư thế ngồi thẳng đứng 90 độ sẽ tạo ra sức ép không cần thiết lên lưng. Tư thế ngồi tốt nhất là hơi ngả về phía sau - khoảng 135 độ.

Ngồi lâu một chỗ dễ gây ra cơn đau lưng dưới. Dữ liệu cho thấy 32% dân số tại Anh ngồi hơn 10 tiếng mỗi ngày. Một nửa không hề rời khỏi ghế, kể cả khi đến giờ ăn trưa. 2/3 đi làm về rồi cũng ngồi một chỗ tại nhà.

Nghiên cứu mới được thực hiện tại Bệnh viện Woodend ở Aberdeen, Scotland. 22 tình nguyên viên khoẻ mạnh được chụp bằng máy chụp cộng hưởng kiểu mới để họ có thể tự do cử động trong cuộc thử nghiệm.

Trong nghiên cứu, các bệnh nhân thực hiện 3 tư thế ngồi: hơi khòng xuống - cơ thể cúi về phía trước, thẳng đứng 90 độ, và ngả ra đằng sau khoảng 135 độ trong khi chân vẫn để dưới đất.

Các nhà nghiên cứu tính toán các góc xương sống, chiều cao đĩa xương và sự cử động xương ở các tư thế khác nhau.

3 tư thế ngồi khác nhau. Tư thế ngồi sau cùng, ngả ít nhất 135 độ là thích hợp nhất

3 tư thế ngồi khác nhau. Tư thế ngồi sau cùng, ngả ít nhất 135 độ là thích hợp nhất. (Ảnh: BBC)

Đĩa xương bị di chuyển khi sức nặng cơ thể đặt lên xương sống, khiến cho đĩa xương lệch khỏi vị trí. Sự di chuyển đĩa xương rõ nhất khi ngồi thẳng đứng 90 độ, ít nhất ở tư thế 135 độ. Điều này cho thấy ngồi ở tư thế thoải mái sẽ tạo ít sức căng hơn lên đĩa xương, gân và dây chằng. Tư thế ngồi hơi khòng làm giảm chiều cao đĩa xương nên tăng thêm sự mệt mỏi lên 2 đốt xương cuối.

Các nhà nghiên cứu rút ra kết luận ngồi ngả 135 độ là tư thế ngồi tốt nhất cho lưng và mọi người nên ngồi theo cách đó.

Tiến sĩ Waseem Bashir tại Đại học Alberta, Canada, nhận định: "Ngồi trong tư thế thích hợp là rất quan trọng, bởi sức ép lên xương sống và dây chằng qua thời gian sẽ dẫn tới cơn đau mãn tính và sự biến dạng lâu dài".

"Cứ một trong 3 người bị đau lưng dưới và việc ngồi một chỗ quá lâu chính là nguyên nhân, bởi cơ thể của chúng ta không được cấu tạo để ngồi ì một chỗ", Rishi Loatey tại Hiệp hội nắn khớp xương Anh bổ sung.

M.T.

Theo BBC, Vnexpress
  • 968