Ngón tay quỷ và loạt đặc sản biển hình dạng kỳ dị

  •  
  • 5.026

Hà ngỗng, ốc vòi voi, giun thìa... là món ăn hấp dẫn nhưng có hình dạng kỳ dị, khiến thực khách ngượng ngùng. Hầu hết đều có hương vị thơm ngon đặc biệt và được bán với giá đắt đỏ.

Hà ngỗng (ốc cổ ngỗng)

Hà ngỗng

Ốc cổ ngỗng

Được biết đến với tên gọi ngón tay quỷ, hà ngỗng là đặc sản quý hiếm được săn đón ở các nước châu Âu. Đây là một loài sinh vật sống dưới biển, thường bám lên bề mặt cứng tại các bờ biển như tảng đá, thân cây, thuyền bè,... Ngón tay quỷ có vẻ ngoài rất kỳ dị, trông giống móng vuốt tay nên có tên gọi là "Ngón tay quỷ" hay "Ngón tay thần chết". Nhiều thực khách thừa nhận từng bị đánh lừa bởi vẻ ngoài xấu xí của món ăn. Đặc sản có giá khoảng 30-60 USD/kg, thường xuất hiện trên bàn tiệc của giới thượng lưu. Món đặc sản đắt đỏ này đang thu hút những kẻ săn trộm vì khoản tiền thu được nhờ việc bán sinh vật này cho các nhà hàng lớn không hề nhỏ.

Hà ngỗng được bán với mức giá đắt đỏ do quý hiếm và quá trình khai thác khó khăn, nguy hiểm. Ngư dân phải leo xuống từ vách đá cao chừng 100 m với sợi dây thừng và chiếc đục. Món ăn chứa nhiều nguyên tố vi lượng, có vị ngọt và thơm ngon khó cưỡng. Thực khách từng thưởng thức miêu tả hà ngỗng đặc sắc hơn cả tôm hùm hay cua hoàng đế.

Loài động vật cần được thu hoạch trực tiếp mới đảm bảo hương vị tươi ngon, chinh phục thực khách trên bàn tiệc. Do thời gian lưu trữ ngắn hạn, "thợ săn" hà ngỗng chỉ có thể bắt đầu công việc khi có đơn đặt hàng. Ở Bồ Đào Nha, hoạt động khai thác được kiểm soát bởi chính phủ, mỗi thợ lặn chỉ được bắt tối đa 15kg hà ngỗng mỗi ngày.

Thông thường, hà ngỗng thường được chế biến theo hai cách ăn sống hoặc nướng. Tuy nhiên, người dân Bồ Đào Nha cho rằng cách chế biến ngón tay quỷ ngon nhất là luộc với nước muối. Bản thân loài động vật đã mang hương vị đặc biệt nên không cần chế biến quá cầu kỳ.

Giun thìa biển (cá dương vật)

Giun thìa biển

Cá dương vật

Giun thìa biển sống tập trung ở vùng biển phía bắc Nhật Bản, Hàn Quốc. Cá dương vật có hình dáng vô cùng độc đáo và đặc biệt như chính tên gọi của mình. Chúng xuất hiện cách đây khoảng 300 triệu năm và có thể sống tới 25 năm, ăn vi khuẩn, sinh vật phù du trong nước biển. Người Hàn Quốc gọi loại hải sản là Gaebul. Món ăn được bảo quản tươi sống đến khi chế biến để giữ độ ngon.

Loại hải sản này có sẵn quanh năm nhưng đạt mùi vị ngon nhất vào khoảng tháng 10. Thực khách có thể ăn sống bằng cách rửa sạch, thái lát, chấm muối và dầu mè hoặc xào với các loại rau. Nhiều khách du lịch cho biết, vị cá giòn dai, ngon không kém hàu hay sò tươi. Giun thìa nằm trong top món phải thử khi tới Hàn Quốc.

Ốc vòi voi (tu hài)

Ốc vòi voi

Ốc vòi voi, còn được biết đến với tên gọi tu hài

Ốc vòi voi, còn được biết đến với tên gọi tu hài, là món hải sản gây ấn tượng thực khách nhờ hình dạng độc đáo và hương vị hấp dẫn, bổ dưỡng. Kích thước ốc vòi voi Việt Nam thường nhỏ nhưng ở nhiều vùng biển khác, loài động vật có thể dài 1 m và nặng tới 4-5 kg. Loại hải sản này có giá trị cao, hơn 200 USD/kg.

Ốc vòi voi hay sống rải rác tại những thềm cát có san hô ở vùng biển ấm. Phần thịt dai sần sật, ngon với đa dạng cách chế biến như nướng, nấu cháo hoặc ăn sống kèm wasabi.

Hải sâm (đỉa biển)

Hải sâm

Với vị dai, mọng nước quyện trong sốt chấm đậm đà, hải sâm (đỉa biển) là món ăn chinh phục thực khách khi đến Hàn Quốc. Địa điểm lý tưởng để thưởng thức sản vật này là hòn đảo du lịch Jeju. Sau khi ngâm muối 30 phút, hải sâm được làm sạch nội tạng, thái phần thịt thành từng miếng nhỏ vừa ăn và bày lên đĩa. Món ăn sống kích thích vị giác mang đến trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn.

Bọ biển

Bọ biển

Bọ biển được đánh bắt tự nhiên tại các vùng biển ở Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi... được ngư dân đánh giá gần như là loại hải sản quý hiếm nhất. Bọ biển có thân hình giống côn trùng cỡ lớn, sống dưới đáy biển sâu và được mệnh danh là "xe tăng lội nước". Thịt của bọ biển thơm ngon hảo hạng, được chế biến đơn giản bằng cách hấp, luộc hoặc nướng để giữ trọn hương vị. Giá thành của loại hải sản này khoảng 2 triệu đồng/kg.

Sam biển

Sam biển

Sam biển thường sống ở vùng nước sâu, có thân hình tròn vẹt, mai cứng. Rất nhiều món ngon chế biến từ loại hải sản này như súp sam biển, gỏi, xào sả ớt, chua ngọt, miến, cháo... và phổ biến nhất là sam nướng. Mùa sam sinh sản từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch là thời điểm sam được tiêu thụ nhiều nhất trong năm. Con sam biển nặng từ 1-1,5 kg được bán khoảng 250.000 đồng.

Cá mặt quỷ

Cá mặt quỷ

Cá mặt quỷ thường sinh sống tại những vùng nước nông dọc bờ biển, có vẻ ngoài xấu xí nhưng thịt ngon, vị lạ, giàu canxi và omega 3. Loại cá này được nhiều thực khách ưa chuộng và săn lùng. Người ăn phải trả vài triệu đồng cho một con cá mặt quỷ có trọng lượng khoảng 1,5-2 kg...

Cập nhật: 11/08/2021 Theo Zing/Dân Trí
  • 5.026