Người đàn ông Nepal lập kỷ lục 29 lần chinh phục "Nóc nhà thế giới"

  •  
  • 146

Người đàn ông Nepal Kami Rita Sherpa đã phá kỷ lục thế giới của chính mình, khi vừa có lần thứ 29 chinh phục thành công đỉnh núi cao nhất hành tinh Everest.

Trao đổi với báo giới, đại diện công ty chuyên tổ chức leo núi Seven Summit Treks ở Nepal xác nhận ông Kami Rita, 54 tuổi, đã leo lên đến “nóc nhà thế giới” vào sáng 12/5, qua đó phá kỷ lục về tổng số lần chinh phục đỉnh Everest.

 Ông Kami Rita tại khu vực núi Everest ở Solukhumbu, Nepal.
Ông Kami Rita tại khu vực núi Everest ở Solukhumbu, Nepal. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN).

Là người hướng dẫn leo núi trong hơn hai thập kỷ qua, ông Kami Rita lần đầu tiên chinh phục đỉnh Everest - đỉnh núi cao 8.849 m so với mực nước biển - vào năm 1994 khi làm việc cho một đoàn thám hiểm thương mại. Kể từ đó, ông đã leo lên đỉnh Everest gần như hằng năm.

Được gọi là "người đàn ông Everest", ông Kami Rita sinh năm 1970 tại Thame, một ngôi làng ở Himalaya nổi tiếng là nơi sản sinh ra những nhà leo núi xuất sắc. Các hướng dẫn viên leo núi Nepal, thường là người sắc tộc Sherpa, được xem là yếu tố then chốt đóng góp cho lĩnh vực leo núi của nước này. Sherpa là một dân tộc thiểu số sống tại vùng phía Nam Nepal. Họ có nguồn gốc từ Tây Tạng hàng trăm năm trước, chủ yếu sống tập trung quanh khu vực Everest. Do đó, họ có khả năng làm việc trên núi cao, trong điều kiện oxy loãng - môi trường đòi hỏi người nước ngoài mất nhiều ngày hoặc hàng tuần để thích nghi.

Chính quyền Nepal cho biết đã cấp 414 giấy phép leo lên đỉnh Everest trong mùa leo núi mùa xuân năm nay, kéo dài từ tháng 4 đến tháng 6. Hầu hết những người hy vọng chinh phục Everest đều được hướng dẫn viên người Nepal đồng hành. Điều này đồng nghĩa sẽ có hơn 800 nhà leo núi sẽ tham gia chinh phục đỉnh Everest trong những tuần tới.

Nepal, quốc gia sở hữu 8 trong số 10 đỉnh núi cao nhất thế giới, từ lâu đã trở thành điểm đến ưa thích của những người yêu thích leo núi mạo hiểm. Mùa xuân là mùa lý tưởng cho các hoạt động chinh phục đỉnh cao bởi thời tiết ấm áp và gió lặng. Tuy nhiên, việc gia tăng số lượng người leo núi trong những năm gần đây đã dẫn đến nhiều lo ngại về tác động tiêu cực đến môi trường và an toàn cho các nhà thám hiểm. Mới đây nhất, Tòa án Tối cao Nepal đã ra lệnh hạn chế số lượng giấy phép leo lên đỉnh Everest và các đỉnh núi khác.

Cập nhật: 13/05/2024 TTXVN/Báo Tin tức
  • 146