Người làm bạn với cá nhà táng

  •   43
  • 2.020

Andrew Armour, một người dạy lặn tại Mỹ, được mệnh danh là "người nói chuyện với cá nhà táng" sau khi thiết lập được quan hệ với một con cá nhà táng đực khổng lồ. 

Scar, tên con cá nhà táng 10 tuổi, cho phép anh bơi cùng trong đại dương. Ảnh: Eric Cheng.

Bức ảnh này được chụp gần đảo Dominica thuộc vùng Caribbe vào cuối tháng 1. Ảnh: Eric Cheng.

Trong bức ảnh trên, những con cá nhà táng dường như tụ tập để trò chuyện. Ảnh: Tony Wu.

"Mối quan hệ của tôi và Scar bắt đầu từ năm 2000, khi tôi và vợ gặp nó ngoài biển. Hồi ấy nó còn nhỏ và bị thương ở đầu, vây lưng. Nó bơi tới tàu của chúng tôi như để tìm kiếm sự giúp đỡ. Chúng tôi đã chăm sóc nó", Armour kể. Ảnh: Eric Cheng.

Kể từ đó Scar và một con cá nhà táng cái khác thường bơi tới tàu của Armour mỗi khi anh ra biển. Armour có thể gọi con vật bằng tên. Nó nhận ra Armour khi anh bơi trong nước. Thậm chí Armour cho rằng Scar có thể nhận ra giọng của anh. Ảnh: Eric Cheng.

Giờ đây Armour có thể mời những thợ lặn khác bơi cùng đàn cá nhà táng. Anh đưa hai nhiếp ảnh gia Eric Cheng (Mỹ) và Tony Wu (Nhật Bản) xuống biển để chứng kiến những cuộc dạo chơi cùng đàn cá. Ảnh: Tony Wu.

Khi tiếp xúc với Scar lần đầu, Tony và Eric phải thường xuyên phải tránh những con sóng mà con cá tạo ra. Chẳng bao lâu sau hai người cũng chạm được vào cơ thể Scar. Nó tỏ ra thích thú khi tiếp xúc với họ. Ảnh: Eric Cheng.

Rõ ràng Scar muốn được giao tiếp với Armour và các bạn của anh. Ảnh: Eric Cheng.

"Bây giờ ai cũng có thể chạm vào Scar, nhưng chúng ta cần nhớ rằng nó là con vật hoang dã và cần được tôn trọng", Eric nói. Ảnh: Tony Wu.

Eric và Tony chụp ảnh đàn cá nhà táng trong ba ngày dưới sự giám sát của Armour. Trong những ngày đó họ thấy số lượng cá luôn thay đổi nhưng chưa bao giờ vượt quá con số 13. Ảnh: Tony Wu.

Khi cá nhà táng giao tiếp với đồng loại, chúng thường chụm đầu vào nhau trước rồi cọ xát cơ thể. Việc cọ xát không chỉ làm tăng mức độ gắn kết giữa cá nhà táng với nhau, mà còn là cách để chúng loại bỏ những mảng da chết. Ảnh: Eric Cheng.

Những tiếng động siêu âm mà cá nhà táng tạo ra để giao tiếp với đồng loại cũng rất đặc biệt. "Chúng tôi có cảm tưởng cơ thể chúng rung lắc mỗi khi chúng phát ra những tiếng động như vậy", Eric nói. Ảnh: Eric Cheng.

Theo VnExpress
  • 43
  • 2.020